Hủy
Thế giới

Bán lẻ Mỹ "kêu cứu" vì thuế quan

Thanh Trực Thứ Bảy | 22/09/2018 11:15

Các nhà bán lẻ Mỹ lo ngại sẽ phải tăng giá nhiều mặt hàng nếu chính quyền Trump tiếp tục gây áp lực lên hàng hóa đến từ Trung Quốc.
 

Năm ngoái, Mỹ nhập khẩu 474 triệu USD các loại đèn trang trí Giáng sinh, 85% trong số này đều đến từ Trung Quốc. Khi Mỹ tăng thuế hàng hóa từ Trung Quốc thì Giáng sinh năm nay, đại đa số người dân Mỹ sẽ phải mua đèn Giáng sinh với giá cao hơn rất nhiều lần so với năm ngoái. Để tiết kiệm chi phí, họ chỉ còn cách mua ít đèn hơn hoặc không mua.

Tình hình này rõ ràng ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ lớn như Walmart. Trong số 500 tỷ USD doanh thu của năm ngoái của Walmart, có khoảng 50 tỷ USD đến từ nhập khẩu các sản phẩm từ Trung Quốc hoặc hoạt động đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc.

Walmart nhận thức được thiệt hại này nên vừa gửi thư đến Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo họ sẽ phải tăng giá các mặt hàng nếu chính quyền Trump áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Lá thư này được gửi đi hai tuần trước, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế lên 200 tỷ USD  hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong thư, Walmart nói rằng thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến giá cả của tất cả các mặt hàng từ thực phẩm, đồ uống cho đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Walmart kêu gọi hai nước nhanh chóng tìm ra giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng đến doanh nghiệp hai bên.

Ban le My
Điện tử và dệt may là hai trong số các mặt hàng mà Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg.

Hồi đầu tuần, ông Trump đã leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi áp đặt mức thuế 10% lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm tiêu dùng như lò nướng, va li, túi du lịch, nệm và mũ bảo hiểm.

“Là nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ, chúng tôi hết sức quan ngại về tác động của những biện pháp thuế quan này đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi, khách hàng của chúng tôi cũng như toàn bộ kinh tế Mỹ,” Walmart nói.

Không chỉ có Walmart, các nhà bán lẻ lớn khác như Target cũng lâm vào khó khăn tương tự trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đại diện Target cho biết mức thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến người tiêu dùng Mỹ, và các gia đình sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các nhu yếu phẩm trong trường học như vở, máy tính, máy tính xách tay và bàn học.

Theo CNN, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) ước tính rằng mức thuế 25% với đồ nội thất sẽ khiến người Mỹ tiêu tốn hơn 4,5 tỷ USD mỗi năm.

Chính quyền Trump đang sử dụng thuế quan để gây áp lực lên Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy các công ty Mỹ mở rộng sản xuất tại nội địa. Tuy vậy, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia nói rằng tư duy của chính quyền có những thiếu sót và cẩn trọng về việc tạo ra đứt gãy trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Mỹ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới