Hủy
Thế giới

Nguy cơ an ninh từ việc chính phủ Mỹ đóng cửa

Thứ Năm | 03/10/2013 09:18

Đảm bảo an ninh cho nước Mỹ sẽ khó khăn hơn rất nhiều qua mỗi ngày chính phủ bị đóng cửa.
 


Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đã lên tiếng cảnh báo việc đóng cửa chính phủ có thể mang lại cơ hội cho những nước đang tìm cách tuyển chọn điệp viên tại Mỹ.

Ông nhấn mạnh các kẻ thù của Mỹ có thể dễ dàng hơn trong việc tuyển chọn điệp viên trong số các nhân viên liên bang đang nghỉ việc do hậu quả của việc cắt giảm ngân sách tự động làm chính phủ phải ngừng hoạt động một phần.

Phát biểu tại buổi điều trần ngày 2/10 trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Clapper khẳng định đây là "thời điểm trong mơ" cho cơ quan tình báo nước ngoài để tuyển chọn điệp viên, đặc biệt khi các nhân viên liên bang - đối tượng của việc cắt giảm ngân sách tự động - hiện đang phải đối mặt với thách thức tài chính. Việc mất thu nhập có thể là nguyên nhân làm cho nhiều nhân viên tình báo Mỹ dễ bị dao động trước hoạt động mua chuộc và hối lộ.

Ông Clapper xác nhận trong sự nghiệp hoạt động tình báo của mình khoảng 50 năm qua, ông chưa từng chứng kiến hoàn cảnh tương tự. Trả lời câu hỏi về việc liệu giới tình báo Mỹ có thể đảm bảo an ninh cho nước Mỹ trong bối cảnh đóng cửa chính phủ đang tiếp diễn hay không, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng không có bất cứ một đảm bảo nào và sẽ khó khăn hơn rất nhiều qua mỗi ngày chính phủ bị đóng cửa.

Trước đó, người phát ngôn của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, Shawn Turner cho biết việc đóng cửa chính phủ đã buộc hơn 70% nhân viên dân sự của các cơ quan tình báo Mỹ nghỉ việc. Ông Turner nói gần 30% nhân viên tình báo đang làm việc phải căng trải ra rất mỏng nên họ chỉ có thể tập trung vào các nhu cầu an ninh trọng yếu. Ông khẳng định nếu tình trạng này càng kéo dài thì khả năng xác định các mối đe dọa và cung cấp thông tin cho các quyết định về an ninh quốc gia, sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ có trách nhiệm giám sát điều phối hoạt động của 16 cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Bộ An ninh Nội địa (DHS) cùng các cơ quan tình báo thuộc các bộ, ngành khác của Mỹ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới