Hủy
Thế giới

Nhà văn cuối cùng thuộc bộ tứ vĩ đại nhất nền văn học Mỹ qua đời

Thứ Tư | 01/08/2012 17:41

Gore Vidal nhà văn cuối cùng trong "bộ tứ vĩ đại" của nền văn học Mỹ đã qua đời ở tuổi 86.
 

Gore Vidal sinh ngày 3/10/1925 là nhà văn, nhà viết kịch đồng thời cũng là một nhà phê bình đã qua đời tại nhà riêng ở Hollywood Hills vào lúc 6h45' (giờ địa phương) tối ngày 31/7 do biến chứng của bệnh viêm phổi, cháu trai của ông là Burr Steers cho biết.

Gore Vidal là nhà văn nổi tiếng cùng thời với những cố nhà văn như Norman Mailer, Truman Capote và Joseph Heller - "bộ tứ vĩ đại" của nền văn học Mỹ.

Ông là người luôn được mời tham gia bình luận trên các chương trình truyền hình và báo chí. Chính sự hấp dẫn từ tính cách, từ những nhận xét vừa mỉa mai, tế nhị vừa sắc sảo, hài hước đã khiến ông nổi tiếng, thậm chí rất nhiều người dù không đọc tác phẩm nhưng vẫn biết đến nhà văn này.

Tác phẩm của ông bao gồm hàng trăm bài luận, các tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới như "Lincoln", "Myra Breckenridge", “The City and the Pillar", một trong những tiểu thuyết đầu tiên công khai về các nhân vật đồng tính và vở kịch “The Best Man" được làm sống lại ở Broadway vào đầu năm nay.

Nhà văn Gore Vidal nổi tiếng với những bình luận sắc sảo và gay gắt về các vấn đề chính trị cũng đã từng ứng cử 2 lần vào Hạ viện vào năm 1960 và 1982 nhưng đều không thành.

Ngoài giải thưởng sách quốc gia trong năm 2009, ông Gore Vidal cũng giành được nhiều giải thưởng lớn khác của Mỹ. Trước đó, năm 2007, Gore Vidal là người đầu tiên đoạt giải Văn bút Borders - giải thưởng được thành lập nhằm tôn vinh “những nhà văn Mỹ lỗi lạc, tác giả của những tác phẩm kiệt xuất giúp người đọc am hiểu về đời sống con người một cách bản chất và mạnh mẽ”.

"Chiều rộng và chiều sâu trong những tác phẩm xuất sắc của Gore Vidal, tinh thần dám nói của ông, ngay cả khi quyền tự do ngôn luận không được thoáng đãng như bây giờ và sự đấu tranh suốt đời của ông cho nền dân chủ, tính công bằng và lẽ phải là những gì giúp ông xứng đáng trở thành chủ nhân đầu tiên của giải thưởng này”, George Jones, giám đốc điều hành Borders Group - tổ chức thành lập giải thưởng, phát biểu.

Nguồn Sun Times/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới