Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ tăng mạnh nhất hơn 10 năm qua

Thứ Bảy | 31/10/2015 12:13

Nhân dân tệ tăng mạnh nhất kể từ 2005, khi PBOC xem xét thử nghiệm cho phép nhà đầu tư cá nhân nội địa trực tiếp mua tài sản ở nước ngoài.
 

Phiên hôm qua 30/10, nhân dân tệ (NDT) tăng 0,62%, mạnh nhất kể từ tháng 7/2005, đóng cửa ở 6,3175 NDT/USD, theo số liệu từ Hệ thống Thương mại Ngoại hối Trung Quốc. NDT trên thị trường quốc tế tại Hong Kong cũng tăng 0,51% lên 6,3260 NDT/USD lúc 16h41 giờ địa phương. Hôm qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng tăng tỷ giá tham chiếu hàng ngày thêm 0,16% lên 6,3495 NDT/USD.

Hôm 30/10, PBOC cho biết sẽ xem xét triển khai chương trình thử nghiệm ở khu vực thương mại tự do Thượng Hải cho phép nhà đầu tư cá nhân trong nước mua trực tiếp các tài sản nước ngoài. Động thái này đánh dấu một bước khác trong nỗ lực dỡ bỏ các rào cản giới hạn dòng chảy của vốn.

PBOC cũng đang nỗ lực tăng phạm vi sử dụng của NDT trên thế giới và đưa đồng tiền này vào giỏ tiền tệ dự trữ của IMF. Tuần qua, theo nguồn thạo tin, Trung Quốc có thể dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát vốn vào năm 2020.

Zhou Hao, nhà kinh tế học cao cấp tại Commerzbank AG ở Singapore, cho biết, các sáng kiến chính sách này là một bước tiến quan trọng tiến tới việc tự do hóa hoàn toàn tài khoản vốn. Rõ ràng, điều này cho thấy Trung Quốc có thể đẩy nhanh cải cách thị trường tài chính.

Cũng theo nguồn thạo tin, các quan chức Trung Quốc tiết lộ, đại diện của IMF cho rằng NDT có thể sớm được đưa vào giỏ tiền tệ dự trữ của tổ chức này.

Standard Chartered cũng nhận định có đến 90% khả năng NDT được bổ sung vào giỏ tiền tệ dự trữ do đã đáp ứng được các yêu cầu về mặt kỹ thuật đồng thời phần lớn các vấn đề về chính trị đã được giải quyết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới