Hủy
Thế giới

Nhân dân tệ xuống thấp nhất 4 tuần

Thứ Tư | 28/05/2014 18:57

Nhân dân tệ quay đầu giảm so với USD, dấy lên lo ngại rằng, kinh tế Trung Quốc sẽ quay trở về thời kỳ tăng trưởng chậm như năm 2012.
 

Nhìn chung, trong tháng 5, nhân dân tệ (NDT) đã ổn định hơn sau đợt giảm liên tiếp trong 3 tháng. NDT giảm 3,4% so với USD tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã phải ngăn chặn tình trạng đánh cược ồ ạt vào sự tăng giá của NDT trong khi giới đầu tư cũng rất lo ngại về thị trường tiền tệ do kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Trong những ngày gần đây, NDT đã thoát khỏi ngưỡng giao dịch hẹp của 2 tuần qua và tiếp tục có xu hướng giảm thấp hơn. Một số thương nhân cho rằng, chính nhu cầu của các nước nhập khẩu dầu trong giai đoạn cuối tháng đã đẩy USD tăng giá so với NDT.

NDT giảm xuống 6,2639 CNY/USD trong phiên giao dịch sáng ngày 28/5 và gần chạm mức thấp nhất năm nay là 6,2676 CNY/USD, theo số liệu ghi nhận được cuối tháng 4. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đang nỗ lực kéo giảm NDT xuống thấp hơn bằng việc hạ mức giá tham chiếu hàng ngày.



Huang Yi, nhân viên giao dịch cấp cao tại ngân hàng Trung Quốc Guangfa Hồng Kông, dự báo, NDT có thể giảm thấp hơn vào cuối tháng 6 do các doanh nghiệp đại lục niêm yết ở Hồng Kông sẽ cần USD để trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông. Ông Huang cho biết, nhu cầu trả cổ tức bằng cổ phiếu thường lên đỉnh vào tháng 6 và 7.

USD tăng giá mạnh hơn trong những tuần gần đây do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đánh tín hiệu sẽ tăng lãi suất trong tương lai, tạo thêm áp lực cho NDT. Lãi suất cao sẽ tăng sức hút của USD đối với giới đầu tư.

Trái ngược lại, Trung Quốc lại hạ lãi suất do PBOC liên tục bơm tiền vào hệ thống ngân hàng nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán chung của Trung Quốc là Shanghai Composite đã giảm 3,5% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014 do thị trường bất động sản và tăng trưởng kinh tế suy yếu trầm trọng.

Dòng vốn chảy vào Trung Quốc theo đó cũng giảm mạnh. PBOC và các cơ sở tài chính của Trung Quốc đã mua ròng số ngoại tệ trị giá 116,92 tỷ NDT (18,8 tỷ USD) trong tháng 4. Con số này thấp hơn nhiều so với mức mua 189,2 tỷ NDT của tháng 3. Phần lớn các nhà phân tích coi số liệu này đại diện cho dòng vốn ngoại ra và vào một đất nước. Nguyên nhân là, trước khi được lưu thông trong nước, ngoại tệ thường sẽ được bán cho ngân hàng trung ương của nước đó.

Ngân hàng Barclays nhận định, NDT dường như sẽ không nhanh chóng tăng giá trở lại trong tương lai gần do bối cảnh tăng trưởng kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, PBOC cũng sẽ không để NDT giảm quá thấp nhằm duy trì dòng vốn chảy vào Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới