Hủy
Thế giới

Nhật Bản, Canada khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế

Thứ Ba | 27/11/2012 08:01

Vòng đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) nhằm giảm thuế giữa Nhật Bản và Canada được tiến hành vào hôm qua 26/11.
 

Đại sứ phụ trách ngoại giao kinh tế tại bộ ngoại giao Nhật Bản, ông Jun Yokota cho biết trong suốt các cuộc đàm phán, mối quan hệ thương mại giữa Nhật Bản và Canada đã được tăng cường và ông hy vọng EPA có thể thúc đẩy hơn nữa thương mại song phương giữa 2 nước.

Nhật Bản hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Canada. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước đạt 23,7 tỷ USD trong năm 2011.

Vấn đề nông nghiệp là trở ngại chính cho các cuộc đàm phán. Canada muốn Nhật Bản mở cửa hơn nữa thị trường nông nghiệp. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ có các động thái thận trọng để tránh lĩnh vực nông nghiệp phải chịu thiệt hại do tự do thương mại gây ra.

Nhật Bản hy vọng EPA có thể giúp bãi bỏ thuế nhập khẩu đánh vào các mặt hàng công nghiệp, đặc biệt là ô tô của nước này, đồng thời đảm bảo việc nhập khẩu ổn định các tài nguyên phong phú của Canada như than đá và khí đốt.

Nhật Bản và Canada đã quyết định khởi động các cuộc đàm phán vào tháng 3 vừa qua khi thủ tướng Canada Stephen Harper sang thăm Nhật Bản.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới