Hủy
Thế giới

Nhật Bản có thể chi hơn 1.000 tỷ USD mua trái phiếu nước ngoài để ghìm giá yên

Thứ Hai | 14/01/2013 08:11

Nhật Bản sẽ tăng cường mua trái phiếu nước ngoài để ghìm giá đồng yên, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 

Đảng Dân chủ tự do của tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết cân nhắc mua tới 50 nghìn tỷ yên (558 USD) trái phiếu nước ngoài trong thời gian tới, công ty chứng khoán Nomura và cựu phó thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản Kazumasa Iwata cho biết. Trong khi đó, JPMorgan Securities Japan Co. dự đoán, quỹ mua trái phiếu nước ngoài này của Nhật Bản có thể gấp đôi con số nêu trên.

Trước đó, bộ trưởng tài chính Nhật BảnTaro Aso cho biết nước này sẽ mua trái phiếu do Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) phát hành nhằm làm suy yếu đồng yên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính phủ Nhật Bản sẽ quyết định chi bao nhiêu để mua trái phiếu từ ESM.

Kế hoạch thu mua trái phiếu này được kỳ vọng sẽ ghìm giá đồng yên sau khi đồng tiền này tăng 12% trong 4 tháng qua khi Nhật Bản đối mặt với suy thoái kinh tế lần 3 kể từ 2008.

Nhà đầu tư tại công ty quản lý tài sản Mizuho, ông Hiromasa Nakamura, dự đoán, lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ sẽ xuống thấp kỷ lục 1% vào cuối năm nay khi Nhật Bản tăng cường mua trái phiếu Mỹ. Trong khi đó, yên được dự báo sẽ giảm còn 90 yên/USD đến 95 yên/USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới