Hủy
Thế giới

Nhật Bản tiếp tục giảm phát bất chấp kích thích tiền tệ

Thứ Sáu | 25/01/2013 08:29

CPI lõi của Nhật Bản tháng 12 giảm tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy BOJ có thể phải thông qua gói kích thích mới để đạt mục tiêu lạm phát 2%.
 

Theo báo cáo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản trong tháng 12 giảm 0,2% sau khi giảm 0,1% trong tháng 11. CPI lõi giảm cũng phù hợp với dự báo trước đó của các nhà phân tích. CPI lõi là chỉ số lạm phát, trong đó không bao gồm giá lương thực, năng lượng và tương tự như chỉ số CPI lõi của Mỹ.

Báo cáo CPI giảm được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tuyên bố sẽ nâng mục tiêu lạm phát lên 2% và áp dụng chương trình mua tài sản không giới hạn trong năm tới để phục hồi kinh tế.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều đợt kích thích mới từ BOJ để kéo kinh tế Nhật Bản ra khỏi tình trạng giảm phát triền miên, ít nhất là cho tới cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra trong mùa hè này.

Trong năm 2012, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới phải chứng kiến thâm hụt thương mại kỷ lục do khủng hoảng nợ châu Âu và những tranh cãi liên quan đến lãnh thổ với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây, tâm lý của các nhà sản xuất Nhật Bản đã được cải thiện khá nhiều và hứa hẹn sẽ phục hồi trong những tháng tới nhờ đồng yên giảm giá, cùng chính sách tiền tệ tích cực của ông ABe.

Các nhà phân tích dự báo kinh tế Nhật Bản sẽ tăng tưởng 1,8% trong năm tài chính 2013, khi các gói nới lỏng của chính phủ hứa hẹn sẽ kìm giá đồng yên và giúp vực dậy kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới