Hủy
Thế giới

Nhiều hãng bán lẻ của Anh có nguy cơ phá sản

Thứ Hai | 02/09/2013 19:01

Cứ 8 cửa hàng bán lẻ ở Anh thì có 1cửa hàng có nguy cơ đóng cửa trong 3 năm tới do áp lực tài chính và sức mua giảm mạnh.
 

Đây là kết quả khảo sát và nghiên cứu do Company Watch - hãng chuyên phân tích về mức độ tín nhiệm và nguy cơ rủi ro của các công ty, được công bố ngày 1/9.

Các hãng bán lẻ quy mô vừa và nhỏ của Anh đang phải vật lộn với nhiều khó khăn khi chi tiêu của người dân vẫn trên đà "xuống dốc không phanh." Trong khi đó, bài toán về tài chính như chi phí thuê mướn địa điểm, nhân công... khiến áp lực ngày càng tăng.

Kết quả khảo sát của Company Watch cho thấy số lượng các hãng bán lẻ có tổng số nợ cao hơn giá trị tài sản đã tăng gấp hai lần trong vòng 5 năm qua. Nếu như năm 2008, chỉ có 8.600 hãng có nợ cao hơn tài sản, thì đến nay, con số này đã là hơn 20.000. Hiện tổng số nợ của những hãng bán lẻ này là khoảng 2,3 tỷ bảng Anh (3,68 tỷ USD).

Các số liệu của Company Watch được đưa ra sau khi trường Thương mại Saïd của Vương quốc Anh dự báo rằng từ nay đến năm 2018, có khoảng 13% số cửa hàng hiện nay sẽ phải đóng cửa vì không thể chịu được áp lực khi hoạt động mua bán qua mạng chiếm ưu thế vượt trội.

Cụ thể, hồi tháng trước, Modelzone là hãng bán lẻ mới nhất đã tuyên bố phá sản và không có bất cứ "mạnh thường quân" nào sẵn sàng mua lại hãng bán lẻ đồ chơi này. Nhiều tên tuổi một thời "nổi đình, nổi đám" như HMV trong lĩnh vực giải trí, Jessops chuyên về máy ảnh, máy quay video, hay Nicole Farhi thuộc lĩnh vực thời trang, cũng đang đối mặt với câu hỏi muôn thủa "tồn tại hay không tồn tại."

Theo giới chuyên gia, để cứu các hãng bán lẻ thì cần phải có biện pháp khuyến khích khu vực ngân hàng "mạnh tay" cho vay với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, Vương quốc Anh cũng nên có một bộ trưởng chuyên trách lĩnh vực bán lẻ.

Cựu Giám đốc điều hành chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm Iceland, chuyên gia Bill Grimsey cho rằng khu vực bán lẻ trên thực tế lớn hơn nhiều so với một số lĩnh vực như y tế, giáo dục hay quốc phòng. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một quan chức chuyên trách mà nó vẫn được gắn trách nhiệm cho bộ trưởng thương mại.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới