Hủy
Thế giới

Nhiều ngân hàng châu Âu đang tiếp tay cho rửa tiền

Trang Lê Chủ Nhật | 06/10/2019 06:13

Nguồn ảnh: Reuters

Cảnh sát nhiều nước châu Âu đang đồng loạt điều tra một số ngân hàng bị nghi là đồng lõa trong nhiều vụ rửa tiền bẩn, kéo dài trong nhiều năm.
 

Lớn nhất là vụ ngân hàng Danske Bank của Đan Mạch hợp pháp hóa một số tiền có nguồn gốc đáng ngờ, mà giá trị lên tới tương đương 200 tỷ EUR.

Ngân hàng Danske Bank của Đan Mạch bị điều tra từ hơn 1 năm nay. Chi nhánh Estonia của ngân hàng này bị cáo buộc là đã nhận những khoản tiền có nguồn gốc đáng ngờ từ Nga, mà tổng số lên tới tương đương 200 tỷ EUR, rồi dùng thủ đoạn chuyển đổi lòng vòng để che giấu nguồn gốc số tiền đó. Trong khi điều tra đang tiến triển, cách đây 2 tuần, ông Aivar Rehe, cựu Giám đốc chi nhánh Estonia mất tích. Cảnh sát đã tìm thấy xác ông này nhưng không rõ là tự sát hay bị thủ tiêu.

Còn ai biết rõ hơn ông Aivar Rehe về những khách hàng sộp đã mang tiền tới gửi trong suốt 8 năm? Nhân chứng quan trọng nhất đã vĩnh viễn không còn khai báo gì được nữa. Tuy nhiên, cảnh sát châu Âu đã biết khá nhiều. Một số ngân hàng lớn đã thông đồng với Danske Bank trong vụ rửa tiền này.

Trong 8 năm, đã có khoảng 3,8 tỷ EUR được chuyển từ Danske Bank sang ngân hàng Swedbank Thụy Điển mà không có lý do xác đáng. 150 tỷ EUR khác được chuyển qua ngân hàng Deutsche Bank của Đức. Cảnh sát Đức cũng đã khám xét trụ sở Deutsche Bank.

Công tác kiểm tra, kiểm soát tuân thủ lỏng thiểu đang khiến nhiều nhà băng Châu Âu nhận trái đắng. (Ảnh: Independence)
Công tác kiểm tra, kiểm soát tuân thủ lỏng thiểu đang khiến nhiều nhà băng Châu Âu nhận trái đắng. Ảnh: Independence

Rửa tiền bẩn mang lại lợi nhuận tới mức nào mà có ngân hàng đã từng bị phạt rất nặng rồi vẫn tái phạm? Hôm 26/9, cảnh sát Hà Lan cũng đã mở cuộc điều tra ABN Amro, ngân hàng lớn thứ 3 của Hà Lan. Cách đây 9 năm, ABN đã bị chính phủ Mỹ phạt 500 triệu USD do tham gia vào một vụ rửa tiền quy mô lớn tại Mỹ. Nay ABN bị nghi là đã cố tình không báo cáo kịp thời nhiều giao dịch đáng ngờ, trong đó một số vụ chuyển tiền có thể liên quan đến mạng lưới tài trợ khủng bố.

Trước đó, vào tháng 7, ABN Amro nói rằng nhà băng cần thực hiện rà soát lại toàn bộ 5 triệu khách hàng bán lẻ sau khi nhận cảnh báo từ ngân hàng trung ương Hà Lan. ABN Amro cũng để ra khoảng 114 triệu Euro dự phòng cho chi phí rà soát. 

Năm 2018, ngân hàng đã đầu tư 85 triệu Euro để đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm tài chính trong mảng ngân hàng thương mại và thẻ tín dụng.

Bloomberg nói ABN Amro hoàn toàn có thể bị giới chức áp dụng các án phạt song hiện tại chưa trích lập dự phòng cho chúng bởi "khối lượng án phạt chưa thể ước tính ở thời điểm này".

Chi phí dành cho kiểm soát tuân thủ tăng cao và các án phạt treo lơ lửng đang khiến nhà băng Châu Âu khó khăn chồng chất khó khăn. Lãi suất âm, nền kinh tế chậm lại và các sự kiện như Brexit trước đó cũng đã làm lợi nhuận ngành ngân hàng nói chung giảm nặng nề. 

Bloomberg bình luận cũng bình luận thêm, nhiều nhà băng khắc phục chi phí tăng cao bằng cách tăng thu phí khách hàng, 

Đối thủ tại Hà Lan của ABN Amro, ING Groep NV, cũng đón nhận án phạt khổng lồ hồi năm ngoái và ghi nhận "một sự thiếu hụt nghiêm trọng" trong công tác phòng chống tội phạm tài chính.

Sau khi án phạt với ING được đưa ra kèm theo chỉ trích từ ngân hàng trung ương, nhiều ngân hàng lớn của Hà Lan đã đẩy mạnh công tác tuân thủ, bao gồm cả việc bổ sung thêm nhân sự vào đội ngũ phòng chống tội phạm tài chính.

Đầu tháng 9, có 5 trong số những nhà băng lớn nhất Hà Lan cho biết đang thảo luận về tính khả thi của một hệ thống kiểm soát chung có thể phòng chống rửa tiền, sau khi giới chức cam kết sẽ loạt bỏ các rào cản pháp lí để hệ thống ngân hàng làm được điều này.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới