Hủy
Thế giới

Những cuộc hội đàm bí mật cố tổng thống Richard Nixon trong những ngày cuối tại Nhà Trắng

Thứ Năm | 22/08/2013 10:04

Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ vừa công bố bản ghi âm bí mật các cuộc hội thoại cuối cùng của Richard Nixon tại Nhà Trắng trong thập niên 1970.
 

Theo cơ quan này, bản ghi âm bí mật bao gồm các cuộc đàm thoại với thời lượng 340 giờ, kéo dài suốt 3 tháng từ ngày 9/4 cho đến 12/7/1973, thời điểm hệ thống ghi hình và nghe trộm của Richard Nixon bị phụ tá tổng thống Alexander Butterfield phanh phui tại phiên điều trần vụ bê bối Watergate, do Ủy ban điều tra Thượng viện tổ chức.

Một năm sau, tức tháng 8/1974, tổng thống Nixon buộc phải từ chức, đồng thời ông và đội ngũ nhân viên tham gia chiến dịch tranh cử phải đối mặt với tội danh nghe lén nội dụng cuộc họp của các thành viên đảng Dân chủ tại khi phức hợp Watergate, nhằm chiếm ưu thế trong tranh cử.

Các băng thu âm do Cục Lưu trữ quốc gia Mỹ công bố bao gồm các cuộc hội thoại cuối cùng của Richard Nixon trong những ngày cuối tại Nhà Trắng. Nội dung của chúng chủ yếu xoay quanh các vấn đề chính sách trong và ngoài nước, cũng như các sự kiện nổi bật thời Chiến tranh Lạnh như thiết lập hòa bình ở Việt Nam, trao trả tù nhân chiến tranh, và hệ quả của hội nghị thượng đỉnh năm 1972 giữa Nixon và nhà lãnh đạo Xô viết Leonid Brezhnev.

Ngoài ra, các cuộc hội thoại còn bàn tới nhiều chính sách đối nội như kiểm soát giá cả, tiền lương, chính sách năng lượng, chiến dịch cải cách tài chính và sự nổi dậy của người Mỹ bản địa tại Wounded Knee, bang South Dakota, Cục Lưu trữ cho hay.

Theo Reuters, Richard Nixon không phải là tổng thống đầu tiên bị bí mật ghi âm các cuộc trò chuyện tại Nhà Trắng. Một tổng thống tiền nhiệm khác cũng từng bị ghi âm là Franklin Roosevelt.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới