Hủy
Thế giới

Những địa điểm có thể sẽ chìm và biến mất trong tương lai

Chủ Nhật | 24/06/2012 09:03

Khắp mọi nơi trên thế giới, nhiều thành phố cùng danh lam thắng cảnh đang dần bị chìm hoặc hủy hoại cả do yếu tố tự nhiên và con người.
 

Tình trạng nóng lên toàn cầu khiến băng hai cực tan chảy, cùng những hoạt động địa chất khiến mực nước biển ngày một dâng cao khiến nhiều kỳ quan trên thế giới đứng trước nguy cơ biến mất vĩnh viễn đối với thế hệ tương lai.

Dưới đây là một trong những thành phố và danh lam thắng cảnh có thể trở thành nạn nhân của mực nước biển và các yếu tố tự nhiên:

Đài phun nước Trevi, Italia

a

Mới đây, một số phiến đá đã bị rơi khỏi Đài phun nước Trevi, một trong những địa điểm du lịch tại thành phố Rome, Italia, khiến chính quyền và người dân lo ngại một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất thế giới có thể cần phải được trùng tu lại sau gần hai thập kỷ.

Theo tờ Telegraph, đợt mưa tuyết bất thường đã khiến tình trạng và các vết nứt tại đài phun nước trở nên tồi tệ hơn, nhiều phần của các bức tượng thậm chí bị nứt và rơi ra.

Chính quyền thành phố đã cho dỡ bỏ trước các phần có nguy cơ bị rơi nhằm đảm bảo sự an toàn cho các khách du lịch và người qua đường.

Với ngân quỹ ngày một eo hẹp do khủng hoảng tài chính, Chính quyền thành phố Rome hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo tồn kiệt tác 250 năm tuổi này. Đài phun nước Trevi không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Rome mà còn là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất đối với khách du lịch quốc tế.

Đỉnh Matterhorn, Thụy Sĩ

a

Là một trong những đỉnh núi ưa thích của dân leo núi chuyên nghiệp và những người ưa thích các môn thể thao ngoài trời, đỉnh Matterhorn đang bị tàn phá nghiêm trọng do hoạt động du lịch và nhiệt độ Trái Đất tăng lên, tờ Daily Mail cho biết.

Nằm tại biên giới Thụy Sĩ và Italia, đỉnh Matterhorn cao 4.478 mét, với sườn núi thoải đặc trưng.

Theo nhà nghiên cứu Stephan Gruber tại Đại học Zurich: "Trong một thập kỷ qua, lượng đã bị lở khỏi đỉnh núi đã gia tăng bất thường mà không tìm được nguyên nhân."

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng nước bị tan chảy đã thấm vào các vết nứt của núi, sau đó lại đóng băng và tiếp tục tan ra, khiến ngọn núi bị nứt vỡ mạnh và lở đá.

Cung điện Taj Mahal, Ấn Độ

a

Được xây dựng cách đây 350 năm, là biểu tượng tình yêu mà Hoàng đế Mughal Shah Jahan dành cho người vợ quá cố của mình, cung điện huyền thoại Taj Mahal đang đứng trước nguy cơ bị chìm dưới đáy biển.

Theo đài BBC, một trong những tòa tháp của cung điện đã bị nghiêng 3,5cm trong vòng 30 năm qua.

Cung điện Taj Mahal được xây dựng bên cạnh sông Yamuna với nền móng được làm bởi gỗ mun. Do đó, nó đòi hỏi phải có hai điều kiện là dòng chảy ổn định và độ ẩm từ sông Yamuna để duy trì sự ổn định. Tuy nhiên, con sông này lại hoàn toàn khô kiệt trong những tháng mùa hè, khiến nền móng bị phá hủy, dẫn đến hiện tượng sụt lún và nghiêng.

Thành phố Vernice, Italia

q

Thành phố Vernice, hay còn được biết đến với cái tên La Serenissima - một trong những thành phố lãng mạn và thanh bình nhất thế giới, đã bị chìm xuống 11 inch. Tuy nhiên, mối đe dọa thực sự của thành phố lại là mực nước biển. Khí hậu toàn cầu nóng lên khiến mực nước biển dâng cao sẽ khiến thành phố chẳng bao lâu bị nhấn chìm, các nhà phân tích cảnh báo.

Trong năm 2011, Chính phủ Italia đã khởi động dự án MOSE, xây dựng 78 cửa giữ nước nhằm giữ mực nước ổn định khi chảy qua các con kênh trong thành phố.

Thành phố London, Anh

a

Theo trang web của nghệ sĩ sắp đặt Micheal Pinsky, tới năm 3111, thành phố London sẽ hoàn toàn chìm dưới lòng đại dương.

Trong tiết mục sắp đặt mới của mình, ông Pinsky đã sử dụng ánh sáng để hiển thị mực nước biển sẽ nhấn chìm thủ đô của nước Anh trong tương lai.

"Trong tương lai, các di tích lịch sử và thắng cảnh trên toàn London sẽ bị chìm sâu dưới mặt nước. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn cơ hội để thay đổi điều đó," ông Pinsky nói.

Thành phố Mexico City, Mexico

a

Thủ đô của Mexico đang dần chìm thấp so với mực nước biển ở mức báo động, Theo các chuyên gia địa chất học, thành phố vốn được xây dựng trên nền hòn đảo ở giữa một hồ nước lớn từng tồn tại trong những năm 1500.

Bên cạnh đó, lũ lụt cũng trở thành một vấn đề lớn tại Mexico City khi các nỗ lực nhằm kiểm soát lũ lụt của chính phủ không mang lại hiệu quả.

Theo AZcentral.com, nhiều khu vực trong thành phố đang chìm xuống với tốc độ 8 inch/năm.

Đảo Bora Bora, Pháp

a

Đảo Bora Bora Là một phần của quần đảo French Polynesia, cách đảo ngọc Tahiti 160 dặm về phía tây bắc. Bora Bora được mệnh danh là “thiên đường của những đôi tình nhân” với diện tích khoảng 39km2, được bao bọc bởi một đầm nước mặn và một hàng rào chắn bằng đá ngầm.

Tuy nhiên, theo trang Internationalcuruit.com, hòn đảo nhiệt đới tuyệt đẹp này đang chìm với tốc độ 1cm/thế kỷ. Với một hòn đảo với tuổi thọ khoảng 4 triệu năm, đây thực sự là một tỷ lệ đáng báo động.

Tượng đài Washington, Mỹ

A

Trận động đất năm 2011 làm rung chuyển bờ biển phía Đông nước Mỹ và gây thiệt hại nghiêm trọng cho đài tưởng niệm Washington, khiến nó bị nứt và thậm chí có nguy cơ bị chìm.

Theo hãng tin AFP, việc khắc phục hậu quả sau động đất cho đài tưởng niệm có thể lên đến 15 triệu USD. Và một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Mỹ có thể phải tiếp tục đóng cửa cho đến năm 2013.

Nguồn ABCNews/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới