Hủy
Thế giới

Những điều chưa biết về người kế thừa Hugo Chavez

Thứ Tư | 06/03/2013 09:16

Khi ông Chavez phải nằm trên giường bệnh, người được ông tin cẩn giao phó mọi trách nhiệm điều hành đất nước là phó tổng thống Nicolas Maduro.
 

Có nhiều dấu hiệu cho thấy tổng thống Chavez đã tiên liệu trước cái chết của mình và đã nhanh chóng lựa chọn một người thay thế phù hợp, phó tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro là một trong những cố vấn thân cận nhất của tổng thống Chavez. Ông được chọn vào vị trí phó tổng thống hồi tháng 10/2012, khi ông Chavez tái đắc cử.

Theo các chuyên gia, ông Maduro là người đủ khả năng chèo chống Venezuela - quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, và hoàn thành nhiệm vụ cực kỳ khó khăn hiện nay là giúp đất nước thoát khỏi tình trạng lạm phát tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp 8,2%.

Ông Maduro sinh ngày 23/11/1962 tại thủ đô Caracas của Venezuela. Ông từng là tài xế xe buýt trước khi gia nhập tổ chức công đoàn cho Caracas Metro. Ông Maduro chính thức bước vào chính trường Venezuela năm 2005 và trở thành thành viên quốc hội Venezuela.

Năm 2006, ông được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Venezuela và bắt đầu có mặt trong những cuộc đàm phán chính trị và kinh tế với các đối tác mới như Nga và Trung Quốc. Ông cũng là người có công xây dựng Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Địa Trung Hải (CELAC).

Vào thời điểm một tuần trước khi ông Chavez qua đời, ông Maduro từng xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố Venezuela sẽ mãi đi theo con đường mà tổng thống của họ đã vạch ra cho đất nước trong suốt 2 thập kỷ qua.

Thậm chí có người còn cho rằng, ông Maduro trên thực tế đã nắm vai trò điều hành đất nước ngay khi ông Chavez còn nằm trên giường bệnh. Điều này thể hiện rõ qua việc, trong suốt thời gian kể từ tháng 11 năm ngoái khi ông Chavez gần như chưa lần nào xuất hiện trở lại trước công chúng, mọi quyết sách và điều hành đất nước, cũng như phát ngôn chính phủ đều do ông Maduro thực hiện.

Khi ông Chavez vắng mặt, ông Maduro thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, tham gia các hoạt động xã hội như trao nhà trợ cấp cho các gia đình nghèo, tham dự lễ khánh thành bệnh viện mới hoặc tới thăm các sinh viên đại học.

Giám đốc thăm dò dư luận của Datanalisis, ông Luis Vicente Leon, nhận định: "Điều này rõ ràng là chiến thuật được ông Maduro củng cố quyền lực của mình thời hậu Chavez".

Ông Leon cũng cho biết chiến thuật mà ông Maduro sử dụng trong thời gian qua là khá cực đoan và mạnh mẽ, trong đó bao gồm che giấu tình trạng sức khỏe của ông Chavez, đồng thời liên tục công kích các nhóm đối lập - những người luôn yêu cầu chính phủ Venezuela phải công khai tình trạng thực của tổng thống và đòi bầu cử sớm.

Có thể nói, đối với nhiều người dân Venezuela, ông Maduro dường như được mặc định là người sẽ kế thừa ông Chavez trong trường hợp xấu nhất. Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy ông Maduro là nhà lãnh đạo kế cận ông Chavez nhận được sự ủng hộ của khá nhiều tầng lớp nhân dân.

Dự kiến cuộc bầu cử mới sẽ được tiến hành trong vòng 30 ngày sau lễ tang của ông Chavez. Giới phân tích nhận định đây sẽ là cuộc đua giữa ông Maduro và ông Henrique Capriles, lãnh đạo đối lập ôn hòa, người từng thất bại trước ông Chavez trong cuộc bầu cử hồi tháng 10 năm ngoái. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Maduro đang dẫn trước đối thủ với khoảng cách khá xa.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới