Hủy
Thế giới

Những đồng tiền nên giữ khi suy thoái

Mạnh Đức Thứ Hai | 09/07/2018 17:13

Bloomberg

Một nhóm nhà phân tích của JP Morgan vừa nêu ra một vài đồng tiền nên sở hữu thời suy thoái.
 

“Suy thoái là khi các chủ nợ đòi tiền lại”, một nhóm các nhà phân tích, trong đó có ông Paul Meggyesi, cho biết như vậy trong một lưu ý ngày 6.7. “Ba trong số bốn loại tiền tệ hàng đầu mà chúng ta nên sở hữu trong thời kỳ suy thoái là những quốc gia có vị thế quốc tế cực mạnh”.

"Đồng Yên là rẻ nhất trong số các hàng rào chống suy thoái, trong khi đồng đô la Singapore là kém hấp dẫn nhất", nhóm nghiên cứu kết luận. Đồng tiền của Mỹ hưởng lợi vì, khi là đồng tiền mặc định thế giới, phần còn lại của thế giới cần phải mua lại USD khi các ngân hàng và công ty ngừng hoạt động trong thời kì suy thoái. Đồng bạc xanh đã hoạt động tốt hơn (tăng giá) trong những tháng gần đây do căng thẳng thương mại leo thang.

Nhung dong tien nen giu khi suy thoai
Thể hiện của các đồng tiền được xem là công cụ phòng ngừa thời suy thoái, chỉ có một đồng tiền nổi bật, đó là USD
 

Theo dữ liệu từ lịch sử, nhóm nghiên cứu cho biết nói về suy thoái tại thời điểm này là "sớm", mặc dù kết luận rằng sẽ là "hợp lý" để xem xét kế hoạch phòng ngừa trong bối cảnh khả năng căng thẳng thương mại có thể leo thang hơn nữa.

Các loại tiền tệ trên thị trường mới nổi luôn có xu hướng suy yếu khi có suy thoái, khi mất giá trung bình 17% trong khoảng thời gian hai năm kể khi suy thoái bắt đầu, JPMorgan cho biết. Cho đến hiện tại, đồng đô la New Zealand thể hiện tệ nhất trong số các loại tiền tệ của nhóm G10 trong một cuộc suy thoái, mất trung bình 7-8 %, báo cáo cho biết.

JPMorgan đã nghiên cứu về hiệu suất tiền tệ trong năm lần suy thoái cuối cùng. Trong khi theo dữ liệu lịch sử đồng Yên có hiệu suất kém ấn tượng hơn ba loại tiền phòng ngừa then chốt khác, lần này tỷ giá hối đoái thực của Yên (một thước đo điều chỉnh lạm phát và dòng chảy thương mại tương đối) thấp hơn 23% so với mức trung bình 40 năm. Trước ba lần suy thoái gần nhất, đồng tiền này đã vượt quá mức trung bình 8%, theo tính toán của JP Morgan.

"Điều đó có nghĩa là đồng Yên của Nhật Bản nên "là một phần trung tâm của bất kỳ hàng rào suy thoái", các nhà chiến lược đã viết. USD sẽ tiếp tục đà mạnh lên gần đây so với đồng Euro sau khi khi dữ liệu kinh tế được cải thiện của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

"Tuần này, chúng tôi tăng vị thế tổng thể của mình tại khu vực châu Âu thông qua đồng USD tại châu Âu (nghĩa là USD giao dịch bên ngoài nước Mỹ) khi dữ liệu kinh tế của châu Âu hiện đã bất ngờ vượt qua Mỹ và có thể hỗ trợ một đợt tăng giá 1-2% khác trong khối châu Âu", Meggyesi và các đồng nghiệp của ông viết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới