Hủy
Thế giới

Những tài sản dự trữ đang hấp dẫn hơn vàng

Thứ Tư | 31/10/2012 15:21

Các nhà đầu tư đang tìm đến rất nhiều lựa chọn khác nhau để bảo toàn tài sản, từ nghệ thuật, rượu quý cho đến tiền cổ.
 

Tài sản an toàn - một loại tài sản không bị mất giá trị phổ biến nhất có lẽ là vàng. Nhưng vàng nặng và việc cất giữ cũng tốn kém. Hơn nữa, vàng đang ở mức giá đỉnh cao trong lịch sử, vì thế những người hoài nghi nhất đang tìm đến rất nhiều lựa chọn khác nhau để bảo toàn tài sản, từ nghệ thuật, rượu quý cho đến tiền cổ.

1. Súng và đạn dược

1

Thật bất ngờ là súng và đạn dược lại là một lựa chọn đầu tư cho những người có tầm nhìn độc đáo. Theo trang ammo.net, giá một khẩu Remington .223 đã tăng 224% từ năm 1999 đến năm 2011, cao hơn mức tăng của lạm phát.

Tại Mỹ, doanh số bán súng đã tăng mạnh sau khi tổng thống Obama trúng cử do lo ngại luật kiểm soát vũ khí bị siết chặt. Tờ Wall Street Journal cho biết một đợt tăng doanh số tương tự cũng sẽ diễn ra trong trường hợp tổng thống Obama tái đắc cử. Cũng theo tờ này, nguồn cung súng ống thường không theo kịp với nhu cầu.

Hồi đầu năm 2012, CEO Michael O. Fifer của công ty sản xuất vũ khí Sturm, Ruger & Co. đã từng phải ngừng nhận đơn hàng mới sau khi doanh số quý I vượt quá dự đoán.

2. Trái phiếu Canada và vùng bán đảo Scandinavian

2

Theo Financial Post, doanh số trái phiếu của Canada bán cho người nước ngoài đã đạt mức kỷ lục là 16,7 tỷ USD trong tháng 5/2012. Theo các chuyên gia, hiện các ngân hàng trung ương đang quan ngại về cuộc khủng hoảng nợ châu Âu nên quay sang mua trái phiếu Canada để làm tài sản an toàn. Trái phiếu Canada hiện đang được xếp hạng AAA.

Trong khi đó, lợi tức trái phiếu Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch cũng không suy giảm nhiều trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về tính thanh khoản của nợ công khu vực đồng euro. DNB, một ngân hàng Na Uy thậm chí đã phát triển nhiều loại trái phiếu mới để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ nước ngoài.

3. Đất trang trại

1

Đất trang trại đang là một tài sản an toàn hấp dẫn nhà đầu tư do nguồn cung có hạn trong khi nhu cầu liên tục. Tom Eisenhauer, chủ tịch Bonnefield Financial cho rằng giá đất nông trại là công cụ chống lạm phát tốt hơn nhiều so với vàng. Nhu cầu về thực phẩm luôn luôn ổn định và tăng dần. Giá đất nông nghiệp đã tăng đều đặn trong 5 năm qua và cao hơn mức bình quân trong lịch sử.

4. Yên Nhật, trái phiếu Nhật

1

Tờ Wall Street Journal cho biết các ngân hàng trung ương trên thế giới đang tăng mức dự trữ đồng yên thêm 22% trong vòng 4 năm qua. Đồng yên Nhật đang được đánh giá cao hơn dự đoán, đặc biệt khi so với đồng USD. J.P. Morgan cũng đã khuyến cáo mua đồng yên trong thời kỳ kinh tế sụt giảm.

Theo Wall Street Journal, các nhà đầu tư nước ngoài đang giữ một tỷ lệ trái phiếu Nhật Bản cao nhất kể từ năm 1979 đến nay. Dòng tiền đổ vào trái phiếu Nhật Bản chủ yếu do đây được coi là tài sản an toàn, dù Nhật Bản có tỷ lệ nợ/GDP không bền vững và lợi tức trái phiếu thấp.

5. Đồng hồ

1

Tất nhiên, chỉ có một số rất ít loại đồng hồ có thể trở thành tài sản đầu tư. Một chiếc Rolex loại hiếm hay những mẫu Patek Philippe luôn giữ giá hoặc tăng giá qua thời gian. George Somlo, người sở hữu một cửa hàng đồ cổ ở London, quan sát thấy rằng trong thời kỳ kinh tế đi xuống, "mua một chiếc đồng hồ đeo tay, đồng hồ bỏ túi cổ hay phong cách đặc trưng luôn là một khoản đầu tư an toàn".

6. Ngành gỗ

1

Nhiều người cho rằng giá gỗ có liên hệ mật thiết với giá nhà đất. Hai thị trường này có truyền thống tăng giá cao hơn nhiều so với mức lạm phát trong những năm qua. Một nhà quản lý đầu tư tài sản đặc biệt cho biết ông có khách hàng ở Long Island đã đầu tư 50 triệu USD vào gỗ.

7. Tem

1

Theo Cẩm nang quản lý tài sản cá nhân, tem là một trong những "tài sản đầu tư ổn định và thành công lâu dài nhất" trong các tài sản vật chất. Mặc dù mỏng manh, nhưng tem cũng giữ giá trị như những chiếc ô tô sưu tập cổ hay những quyển truyện tranh quý giá. Nhà sưu tầm Bill Gross sở hữu bộ sưu tập tem trị giá tới 10 triệu USD.
8. Tác phẩm nghệ thuật

`

Chỉ số Mei Moses, theo dõi giá các tác phẩm nghệ thuật, đã tăng gấp 6 lần mức tăng của S&P 500 trong một thập kỷ qua. Chuyên gia đầu tư Jeff Gundlach gọi các tác phẩm nghệ thuật như hội hoạ là một phiên bản đẹp đẽ, dễ vận chuyển hơn của vàng bởi chúng có khả năng lưu giữ giá trị như vàng.

9. Rượu

1

Thổ dân Aztec ở vùng Mehico từng dùng hạt ca cao như là một loại tiền tệ để trao đổi hàng hoá. Tương tự như vậy, những người Mỹ đầu tiên - nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia trên đầu người cao nhất thế giới – cũng sử dụng whiskey làm phương tiện trao đổi.

Các nhà quản lý tài sản đầu tư đặc biệt cũng liệt kê rượu, cùng với bạc, tác phẩm hội hoạ và vàng là những hàng hoá đầu tư chống lạm phát. Peter Luzer, giám đốc Quỹ đầu tư rượu, dự đoán lợi nhuận hàng năm của quỹ từ 12,5 đến 14%.
10. Đồng xu cổ

1

Sự khan hiếm của các đồng xu cổ là sự đảm bảo chắc chắn cho giá trị của chúng. Giá của một đồng xu vàng St. Gaudens năm 1907 tăng từ 2.000 USD năm 2008 lên 2.720 USD vào tháng 10 năm nay. Không như nguồn cung của vàng hay bạc có thể thay đổi, nguồn cung đồng xu cổ không thể tăng, do đó giá trị của chúng rất an toàn.
11. Kim cương

1

Mặc dù tính thanh khoản không cao bằng vàng nhưng kim cương cũng được đánh giá là một tài sản an toàn lý tưởng bởi chúng ít biến động mạnh như vàng. Trong bối cảnh đồng USD phục hồi mạnh so với euro, kim cương là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn và an toàn.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới