Hủy
Thế giới

No hay ấm? Quyết định khó nhằn của người dân châu Âu cho mùa đông này

Hải Miên Thứ Ba | 30/08/2022 15:46

Công dân ở các nước châu Âu khác cũng đang thắt lưng buộc bụng vì giá khí đốt, điện và nhiên liệu tăng vọt. Ảnh: Reuters.

Không còn giặt ủi, hạn chế nấu nướng và tắm rửa tại chỗ làm, người châu Âu sử dụng năng lượng “dè sẻn” nhưng hóa đơn vẫn tiếp tục tăng cao.
 

Không còn giặt ủi, hạn chế nấu nướng và tắm rửa tại chỗ làm, người châu Âu sử dụng năng lượng “dè sẻn” nhưng hóa đơn vẫn tiếp tục tăng cao.

Khi giá giao dịch điện và khí đốt tăng cao, hàng triệu người ở châu Âu hiện đang tiêu nhiều tiền thu nhập cho năng lượng hơn bao giờ hết.

 

Tại thị trấn Grimsby, miền Đông nước Anh, anh Philip Keetley đã không bật quạt trong thời tiết oi bức dù nắng nóng kỷ lục vào mùa hè năm nay, chỉ vì số dư trong tài khoản ngân hàng không cho phép anh làm điều đó.

Anh Keetley nói: “Chi phí sinh hoạt đã tăng nhưng tôi vẫn phải sống dựa vào số tiền thu nhập của thời điểm không có khủng hoảng… Tôi chỉ có thể chọn điều hòa hoặc ăn uống.”

Công dân ở các nước châu Âu khác cũng đang thắt lưng buộc bụng vì giá khí đốt, điện và nhiên liệu tăng vọt do chiến tranh ở Ukraine, các lệnh trừng phạt đối với Nga và hậu quả của đại dịch COVID.

Các chính phủ châu Âu đã gấp rút cung cấp viện trợ, nhưng dữ liệu cho thấy gói trợ giúp không tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với các hộ gia đình.

Mùa đông năm nay, người Anh sẽ chi trung bình 10% thu nhập hộ gia đình của họ cho khí đốt, điện và các nhiên liệu sưởi ấm khác cũng như nhiên liệu xe trong nước, chủ yếu là xăng và dầu diesel, gấp đôi số tiền vào năm 2021, theo tính toán của Carbon Brief.

Điều này làm cho cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay trở nên trầm trọng hơn so với những năm 1970 và 1980. Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năm 1982, người dân ở Anh đã trả 9,3% thu nhập của họ cho năng lượng.

 

Tổ chức từ thiện Quốc gia về Năng lượng Hành động (NEA) của Anh ước tính 8,5 triệu hộ gia đình ở Anh có thể rơi vào cảnh “nghèo đói” năng lượng sau tháng 10.

Theo NEA và các tổ chức từ thiện khác của Anh, một hộ gia đình được định nghĩa là sống trong cảnh nghèo đói nếu có thu nhập thấp và cần phải chi từ 10% thu nhập trở lên cho năng lượng. Định nghĩa này được sử dụng không chính thức ở các nước châu Âu khác.

No hay ấm?

Anh Keetley mất công việc cố vấn hội đồng vào tháng 4 và sống với 600 bảng Anh (706,44 USD) một tháng từ chương trình an sinh xã hội. Một nửa trong số đó là tiền thuê nhà, phần còn lại hầu như không đủ trang trải cho những thứ thiết yếu khác.

Giờ đây, anh ấy ăn một bữa mỗi ngày và mặc dù đã giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống tối thiểu, anh ấy vẫn chi hơn 15% thu nhập cho các hóa đơn năng lượng.

Bà Dawn White, một bệnh nhân suy thận, lo ngại rằng chi phí năng lượng ngày càng tăng tại nước Anh đồng nghĩa là bà sẽ không còn đủ khả năng chi trả cho việc điều trị bệnh nữa.

"Nếu không có lọc máu năm lần một tuần, trong vòng 20 tiếng, tôi sẽ chết", bà nói.

Giá xăng cho các gia đình ở hầu hết các nền kinh tế hàng đầu châu Âu vào đầu năm 2022 đã vượt mức đỉnh, so với các cuộc khủng hoảng trước đó trong những năm 1970, 1980 và 2000, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

 

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, giá khí đốt tăng hơn gấp đôi vào tháng 7 so với một năm trước đó, trong khi giá điện tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ.

Cô Şeyda Bal, 27 tuổi, ở Istanbul, cho biết đã hạn chế sử dụng lò nướng 3 lần một tháng để tiết kiệm năng lượng. Chồng cô đi làm bằng xe buýt để tiết kiệm nhiên liệu, mặc dù anh phải mất thời gian gấp ba lần.

Tại Liên minh châu Âu, các gia đình Ý và Đức là một trong những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất do giá khí đốt tăng cao, dữ liệu của IEA cho thấy.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu kinh tế Prometeia cho thấy hóa đơn năng lượng của một gia đình Ý trung bình, chủ yếu là tiền điện và khí đốt, đã tăng lên 5% tổng chi phí hộ gia đình vào tháng 7/2022, từ mức 3,5% vào năm 2019. Tháng 7 là đạt mức cao nhất kể từ năm 1995 dựa trên dữ liệu của OECD.

Ông Ercan Erden, 58 tuổi, sống tại thị trấn Nidda, phía đông bắc Frankfurt và làm công việc vận hành máy tại một nhà máy sản xuất nước khoáng, cho biết: "Để tiết kiệm, hiện tôi đang đi tắm tại nơi làm việc sau mỗi giờ làm.”

Có thể bạn quan tâm:

 Không “xoay” được khí đốt, Hà Lan xin miễn lệnh trừng phạt với Nga

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới