Hủy
Thế giới

Nội tệ tăng giá mạnh, Israel lấy lại niềm tin đầu tư

Thứ Hai | 11/08/2014 11:54

Đây có lẽ là tín hiệu tốt nhất đối với thị trường Israel kể từ khi chiến sự bùng nổ tại Dải Gaza.
 

Tháng 7, đồng shekel của Israel liên tục dao động gần mức cao nhất 3 năm trong khi nội tệ của các thị trường mới nổi khác chỉ tăng trung bình 1,8%.

Giá nội tệ tăng cao buộc các quan chức của ngân hàng trung ương (NHTW) Israel phải can thiệp vào thị trường ngoại hối trong phiên giao dịch ngày 7/8 bằng việc tăng cường mua USD để làm suy yếu đồng shekel. Với động thái này, shekel phải chứng kiến đợt giảm giá mạnh nhất 11 tháng.


Diễn biến giá của shekel so với USD
Hiện tại, USD giao dịch ở 3,470 ILS/USD.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các tài sản khác của Israel. Chỉ số chứng khoán TA-25 tăng 0,9% trong tháng 7 tại Tel Aviv trong khi thị trường chứng khoán toàn cầu suy yếu với chỉ số MSCI Thế giới giảm 2,5%.


Diễn biến chỉ số TA-25 trong tháng 7

Chỉ số chứng khoán Israel - Mỹ của Bloomberg giảm chưa đến 0,1% xuống 117,56 điểm vào tuần trước nhưng lại tăng thấp hơn 1% kể từ khi chiến sự bùng nổ.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu tăng cao lại kéo giảm lợi suất trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm xuống 2,7% trong tháng trước.

Những tín hiệu này chứng tỏ, mâu thuẫn chính trị kéo dài không ảnh hưởng lớn đến niềm tin của giới đầu tư bất chấp chiến sự đã bùng nổ trở lại trong tuần trước sau khi thỏa thuận ngừng bắn 3 ngày sụp đổ. Rõ ràng, không có mối liên hệ nào giữa tình trạng bất ổn và hiệu quả của thị trường chứng khoán. Nói cách khác, thị trường chứng khoán Israel đang phớt lờ những bất ổn chính trị.

Hiện tại, đồng shekel là đồng tiền biến động ít nhất trong số 8 đồng nội tệ của các thị trường mới nổi nằm trong danh sách theo dõi của Bloomberg. Giới đầu tư kỳ vọng đồng shekel sẽ biến động mạnh hơn trong thời gian tới.

Mức độ biến động trong 3 tháng của đồng shekel tăng lên 5,75% vào tuần trước sau khi giảm xuống thấp nhất 9 năm ở 4,29% trong phiên giao dịch ngày 4/7. Con số này thấp hơn nhiều so với 11,2% của đồng ruble (Nga) và 10,4% của đồng lira (Thổ Nhĩ Kỳ).

Giới đầu tư tiếp tục dồn vốn vào Israel, một phần vì đồn đoán rằng, việc khám phá ra mỏ khí đốt tự nhiên ngoài biển sẽ nâng vị thế của Israel trở thành quốc gia xuất khẩu nhiên liệu.

Quyết định can thiệp vào thị trường ngoại hối cũng chính nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu từ kim cương đến máy bay quân sự.

Shekel sẽ còn tăng giá trong dài hạn nên Israel vẫn là nơi hấp dẫn vốn đầu tư nước ngoài vào thời điểm hiện tại, chiến lược gia Ishitaa Sharma tại Citigroup nhận định.

Theo khảo sát của Bloomberg, kinh tế Israel dự báo sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2014, gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng của Mỹ.

Thống đốc NHTW Israel Karnit Flug vừa bất ngờ hạ lãi suất chuẩn xuống 0,5% vào ngày 28/7 với lo ngại rằng, bế tắc chính trị tại Dải Gaza có thể kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay giảm 0,5%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới