Hủy
Thế giới

OECD: Đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp toàn cầu giảm mạnh

Thứ Năm | 13/09/2012 16:20

Những bất ổn trong triển vọng kinh tế toàn cầu cùng lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ đã làm đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp giảm mạnh.
 

Trong báo cáo mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính tổng giá trị các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) giữa các công ty tại nhiều quốc gia trên thế giới sẽ giảm từ 1 nghìn tỷ USD trong năm 2011 còn 675 tỷ USD trong năm nay, tương đương giảm 34%.

OECD cũng cho biết các công ty đang tăng cường bán tài sản hiện có của mình tại nước ngoài. Hậu quả là, số lãi thực trong các thương vụ M&A quốc tế - sự chênh lệch giữa đầu tư mới và bán tài sản - sẽ giảm còn 317 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2004.

"Sự suy giảm chủ yếu là do triển vọng không chắc chắn của nền kinh tế thế giới và các doanh nghiệp quốc tế lo sợ sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ có thể tạo nên một môi trường đầu tư rủi ro hơn", OECD cho biết.

OECD cũng cho biết tỷ lệ các thương vụ M&A quốc tế đang giảm gấp 3 lần so với M&A trong nước. Sự suy giảm này sẽ gây hoang mang cho những người vẫn quan niệm toàn cầu hóa sản xuất là chìa khóa cho sự thịnh vượng của thể giới tương lai, OECD nhận định.

OECD cảnh báo sự suy giảm về các thương vụ M&A quốc tế cũng đồng thời làm suy yếu triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới