Hủy
Thế giới

Ông chủ câu lạc bộ Chelsea thoát án kiện

Thứ Sáu | 31/08/2012 10:57

Tòa án thương mại Anh vừa bác bỏ đơn kiện của ông Bere, trong đó cáo buộc tỷ phú Nga Roman Abramovich trốn nợ 5,6 tỷ USD.
 

Ông Boris Berezovsky, từng là nhà toán học và là một thế lực tại điện Kremlin thời kỳ hậu Boris Yeltsin, cáo buộc tỷ phú Abramovich đã lừa dối ông và một đối tác làm ăn khác, đồng thời đe dọa buộc ông phải bán rẻ cổ phần của mình tại công ty giàu khí lớn thứ 4 của Nga.

Theo ông Berezovsky, Abramovich đã hứa trả tiền cho ông và đối tác Badri Patarkatsishvili, doanh nhân người Gruzia qua đời năm 2008, một nửa cổ phần trong Sibneff - một trong những công ty dầu lửa hàng đầu của Nga - để đổi lấy vỏ bọc chính trị cho hoạt động kinh doanh tư nhân.

Ngoài ra, sau khi chạy trốn khỏi Nga năm 2000, Berezovsky còn cáo buộc tỷ phú Nga cố tình lợi dụng sự ủng hộ của chính phủ để đe dọa ông phải bán lại cổ phẩn có trong Sibneff với giá rẻ mạt, nếu không muốn bị điện Kremlin tước quyền sở hữu.

Berzovsky cũng tuyên bố Abramovich đã tự ý bán cổ phẩn của ông tại nhà máy sản xuất nhôm lớn nhất thế giới RUSAL, và yêu cầu tỷ phú Nga phải bồi thường 5 tỷ USD cho những tổn thất mà ông gặp phải cùng 564 triệu USD số cổ phần tại RUSAL.

Tuy nhiên, Abramovich - người giàu thứ 68 thế giới với tổng tài sản khoảng 12,1 tỷ USD - nói,  ông đã đưa Berezovsky khoảng 1,3 tỷ USD trong khoản thanh toán cuối cùng vào năm 2001 để trả công cho việc Berezovsky đã cung cấp vỏ bọc chính trị cho ông. Abramovich cũng cho biết Berezovsky đã không có bất cứ đóng góp gì cho sự phát triển của Sibneff.

Ngoài ra, công ty độc quyền khí đốt Gazprom của Nga đã thâu tóm Sibneff của ông với giá 13 tỷ USD trong năm 2005.

Vụ tranh chấp trên được thụ lý tại tòa án thương mại London. Hãng tin RT của Nga cho biết thẩm phán Elizabeth Gloster chính thức tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc của tỷ phú lưu vong Berezovsky. Điều này có nghĩa ông Abramovich sẽ không phải thanh toán số tiền 6 tỷ USD như khiến nại của ông Berezovsky.

Phán quyết trên của bà Gloster cũng chính thức khép lại cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa hai nhà tài phiệt lớn nhất nước Nga.

Đây cũng được coi vụ án tranh chấp tư nhân lớn nhất thế giới này, đồng thời phơi bày nhiều bí mật ẩn sau thế giới kinh doanh khốc liệt của Nga thời hậu Xô-viết.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới