Hủy
Thế giới

Ông Donald Trump trở lại Facebook và Youtube sau thời gian bị khoá tài khoản

Quỳnh Như Thứ Tư | 22/03/2023 17:03

Ngày trước, Youtube là nền tảng trực tuyến áp đặt lệnh cấm tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ sau Twitter và Facebook. Ảnh: Washingtonpost.

Sau khi bị các nền tảng trực tuyến lớn cấm hoạt động, mới đây các nền tảng này đã dỡ bỏ lệnh cấm tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ.
 

Tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải dòng trạng thái “I'M BACK” (Tôi đã trở lại) trên 2 nền tảng Facebook và Youtube kèm theo đó là đoạn video clip ngày ông đắc cử Tổng thống từ hãng tin CNN. Đây là lần đầu tiên ông Donald Trump trở lại các nền tảng mạng xã hội kể từ ngày ông bị các nền tảng này thông báo cấm tài khoản do vụ bạo loạn Điện Capitol vào ngày 06/01/2021. 

Trong tuần qua, nền tảng video trực tuyến lớn nhất hành tinh Youtube cũng đã chính thức dỡ bỏ lệnh hạn chế tài khoản của ông Trump. Ảnh: Washingtonpost.

Trước đó, Meta, Công ty mẹ của Facebook, đã thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ hồi tháng 1. Đến thứ 6 vừa rồi, nền tảng video trực tuyến lớn nhất hành tinh Youtube cũng đã chính thức dỡ bỏ lệnh hạn chế tài khoản của ông Trump. Một loạt bình luận xuất hiện trên dòng trạng thái để chúc mừng sự trở lại của ông. Tuy nhiên, đã có một vài rắc rối xảy ra. Một số bình luận nhắc đến QAnon, một dạng thuyết âm mưu mà những người tin vào nó có chiều hướng chống lại cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay lập tức, Youtube đã đăng tải đoạn tweet cảnh báo về việc này, nền tảng yêu cầu các bình luận không nhắc đến những từ khoá có tính bạo lực trong thế giới thực. Trên thực tế, Youtube có quy định cấm cụm từ QAnon xuất hiện trên nền tảng của mình dưới mọi hình thức. 

Bây giờ là khoảng thời gian các ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống 2024. Theo dữ liệu từ các cuộc khảo sát thăm dò hãng tin The Washington Post dẫn kết quả, ông Trump hiện là người chiếm ưu thế nhất trong số các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa. Với tình hình hiện tại, khi ông Donald Trump đã có thể truy cập lại vào các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram và YouTube, khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận các cử tri trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, giúp ông tái đắc cử vị trí Tổng thống 2024 là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Bên cạnh các nền tảng lớn, ông Donald Trump vẫn đang cố gắng tận dụng triệt để công năng của Truth Social, nền tảng truyền thông xã hội được sản xuất bởi Trump Media & Technology Group. Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post hồi tháng 11/2021, ông Trump cho biết nếu ông có thể trở lại các mạng xã hội khác trong tương lai, ông cũng sẽ không từ bỏ Truth Social vì những lợi ích mà nó mang lại cho ông và hơn hết ông không mong muốn bất kỳ thứ gì gắn với tên ông thất bại. 

 

Là một người nổi tiếng ở đa dạng lĩnh vực, không có gì khó hiểu khi ông Donald Trump nhận được nhiều sự quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Ông có 87,4 triệu người theo dõi trên Twitter và 2,65 triệu người đăng ký kênh Youtube. Nếu Facebook và Twitter là nơi để ông đăng tải trạng thái và tương tác trực tiếp với mọi người thì Youtube chính là nơi ông dùng để thu thập các thước phim tài liệu cũng như đăng tải các đoạn phim tài liệu và thông tin về mình. 

Ngày trước, Youtube là nền tảng trực tuyến áp đặt lệnh cấm tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ sau Twitter và Facebook. Lúc đó, Youtube cho biết nền tảng cấm tài khoản vì lo ngại các vấn đề liên quan đến bạo lực có thể xảy ra, đặc biệt là sau khi ông Donald Trump đăng tải video mà ở trong video đó ông đồng ý và hoàn toàn tán thành việc nhóm người ủng hộ ông tham gia vào cuộc bạo loạn trước Điện Capitol. 

Và trong hai năm qua, các Giám đốc Điều hành của các nền tảng cho biết họ luôn theo dõi và đánh giá mức độ nguy hiểm có thể xảy ra để khóa vĩnh viễn tài khoản của ông  Donald Trump. Nhưng khi ông Trump đẩy mạnh chiến dịch tái tranh cử để trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống 2024, mọi tính toán đó đã có sự thay đổi.

Mở đầu của sự thay đổi chính là việc tỉ phú Elon Musk mua lại nền tảng mạng xã hội Twitter và có nhã ý mời ông Trump “quay trở lại” Twitter. Động thái này của ông Elon Musk đã giành được nhiều lời khen ngợi từ các chính trị gia bảo thủ, những người đã cáo buộc các công ty công nghệ lớn thiên vị và có chiều hướng chống lại quan điểm cánh hữu. 

Sau Twitter, Meta cũng đã có động thái dỡ bỏ lệnh cấm tài khoản với cựu Tổng thống Mỹ. Trong một bài viết của mình ngày 11/01, ông Nick Clegg, Chủ tịch Quan hệ Toàn cầu Meta, đã nói: “Công chúng có thể tiếp cận các ứng cử viên cho vị trí Tổng thống 2024 thông qua Internet, nhìn thấy được điểm tốt, điểm xấu của họ. Và từ đó, các cử tri sẽ có những quyết định sáng suốt nhất khi cầm lá phiếu bầu cử trên tay”. Hai nền tảng Facebook và Instagram hiện cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với ông Donald Trump. 

Có thể bạn quan tâm:

Liên Hiệp Quốc: Nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Nguồn Washingtonpost


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới