Hủy
Thế giới

Liên Hiệp Quốc: Nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Hân Hân Thứ Ba | 21/03/2023 08:28

Ảnh: Adam Niklewicz.

UNDP đã kêu gọi các nước chủ nợ xóa 30% nợ nước ngoài phát sinh trong năm 2021 cho 52 nền kinh tế đang gặp khó khăn.
 

Phát biểu tại thủ đô Doha của Qatar ngày 5/3, Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), ông Achim Steiner, đã kêu gọi gia tăng các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ 52 nước đang đối mặt khủng hoảng nợ.

Hiện có 25 trong số 52 nước gặp vấn đề về nợ đang phải chi khoảng 20% thu nhập công để trả cho các khoản nợ; qua đó nhấn mạnh thực trạng nợ nần tại các nước đang phát triển này hiện ở mức rất nghiêm trọng, khi tất cả 52 nước “đang trong tình trạng nợ nần chồng chất, hoặc rất gần với nguy cơ vỡ nợ”.

 

Nhấn mạnh các nguồn tài chính mà 25 nước nêu trên sử dụng để trả nợ là “không bền vững”, ông Achim Steiner kêu gọi nỗ lực quốc tế nhằm tăng tính thanh khoản, cũng như đóng góp các giải pháp tái cơ cấu và gia hạn nợ, tránh để các nước trên lâm vào cảnh vỡ nợ.

Trước đó, UNDP đã công bố một báo cáo, trong đó kêu gọi các nước chủ nợ xóa 30% nợ nước ngoài phát sinh trong năm 2021 cho 52 nền kinh tế đang gặp khó khăn như Argentina, Lebanon, Ukraine, 23 nước khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi... Giám đốc UNDP cho biết, tổng số nợ rất khó xác định vì hơn 60% khoản nợ là nợ các chủ nợ tư nhân.

Theo ông Achim Steiner, thế giới đang đối mặt hàng loạt khủng hoảng do tác động của xung đột Nga - Ukraine, giá lương thực và nhiên liệu tăng, trong khi lạm phát cũng đẩy chi phí lãi suất cho vay lên cao.

Trong khi đó, các nước còn phải đối mặt sức ép từ biến đổi khí hậu với yêu cầu thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo. Nhấn mạnh các nước nghèo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình chuyển đổi xanh, ông Achim Steiner kêu gọi tăng đầu tư quốc tế để cung cấp điện sạch giá rẻ cho các nước này.

Có thể bạn quan tâm: 

Dự án khai thác dầu 8 tỉ USD tại Alaska gây tranh cãi của Tổng thống Biden


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới