Hủy
Thế giới

Ông Hollande chiến thắng ông Sarkozy, đắc cử Tổng thống Pháp

Thứ Hai | 07/05/2012 00:31

Ông Hollande đã giành chiến thắng trước ông Sarkozy với kết quả kiểm phiếu là 52% - 48%.
 

Ông Sarkozy trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên không tái đắc cử trong vòng 30 năm trở lại đây.

Cử tri Pháp đã bầu ông Francois Hollande làm tổng thống vào ngày chủ nhật, trao đất nước cho một lãnh đạo đảng Xã hội, người đã cam kết sẽ trút bớt gánh nặng khó khăn lên những người giàu và giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công khu vực euro với việc làm mềm các toa thuốc thắt lưng buộc bụng hiện tại.

Chiến thắng vòng thứ hai với khoảng cách khá rõ ràng, 52% so với 48% của Tổng thống đương nhiệm, ông Nicolas Sarkozy, ông Hollande cũng đồng thời giành được nhiệm vụ "khó nhằn" thách thức thủ tướng Đức Angela Merkel, người chủ trương thắt chặt chi tiêu là phương thuốc chính giải quyết nền tài chính công đang ngập sâu vào nợ nần của các quốc gia châu Âu.




Ứng cử viên đảng Xã hội Hollande và bạn đời Valerie
Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande và bạn đời Valerie Trierweiler rời khỏi tòa thị chính Tulle, nơi ông Hollande bỏ phiếu bầu của mình.
Ông Francois Hollande sinh ngày 12/8/1954, tại thành phố tây bắc Rouen của nước Pháp. Cha ông là bác sĩ.
Ông tham gia hoạt động chính trị từ thời sinh viên, tham gia Đảng Xã hội năm 1979 và từng làm cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Mitterrand.Ông trở thành nghị sĩ năm 1988, đại diện cho khu vực Correze miền trung nam. Sau đó, ông trở thành lãnh đạo đảng Xã hội năm 1997, thay thế ông Lionel Jospin và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 1 thập kỷTrước đó, The Economist cũng như nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã từng nhận định, việc ông Hollande trúng cử có thể là mối đe dọa cho sự tồn tại của đồng euro, khi các chính sách của ông hướng tới việc phản đối thắt chặt chi tiêu và "muốn duy trì mô hình xã hội Pháp bằng mọi giá" - the Economist nhận xét.

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới