Hủy
Thế giới

Ông Joe Biden chuẩn bị cho lễ nhậm chức Tổng thống “không giống ai”

Minh Duy Thứ Tư | 20/01/2021 17:37

Tổng thống Joe Biden sẽ tuyên thệ tại Đồi Capitol. Ảnh: Global News.

Việc chuyển giao quyền lực “quân sự hóa” diễn ra ở một Washington vốn đã tổn thương vì đại dịch.
 

Theo Financial Times, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden trông sẽ “chẳng giống ai”, tại vì đại dịch kéo dài cùng nỗi lo an ninh gây ra bởi cuộc đột kích tồi tệ nhất vào Điện Capitol của Mỹ kể từ năm 1814 và sự tẩy chay của tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Sẽ không có 200.000 khách mời đặc biệt như thường lệ xem trên các khán đài chật cứng ở Điện Capitol, với hàng trăm nghìn người Mỹ vẫy cờ khác lấp đầy National Mall để làm chứng.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tập trung trước Điện Capitol của Mỹ trước Lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden ở Washington. Ảnh: Reuters.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia tập trung trước Điện Capitol của Mỹ trước Lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden ở Washington. Ảnh: Reuters.

Có lẽ lễ nhậm chức duy nhất để so sánh với nền an ninh hiện tại xung quanh ông Joe Biden là của thời Tổng thống Abraham Lincoln vào năm 1861. Vào đêm trước cuộc nội chiến Mỹ, tổng thống mới đắc cử nước này đã phải né tránh và len lỏi qua lãnh thổ của các bang để đến thủ đô của Mỹ. 

Không giống như ông Lincoln, người đến bằng xe lửa vào lúc nửa đêm, ông Joe Biden đã hủy bỏ nghi thức đến Washington trên tàu Amtrak - một hành trình mà ông thực hiện hàng ngày trong hơn 3 thập kỷ bởi rủi ro bảo mật quá lớn.

Nhưng ông Biden đã vượt qua những rủi ro khác. Theo cơ quan an ninh, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trên các bậc thềm của Điện Capitol - cùng một tòa nhà đã bị đám đông tấn công 2 tuần trước. 

Cùng với các cựu tổng thống Barack Obama, George W Bush và Bill Clinton, ông Biden sẽ đặt vòng hoa tại mộ của Người lính vô danh bên kia sông Potomac ở nghĩa trang Arlington sau lễ nhậm chức.

Trong một dấu hiệu của mối quan tâm cao độ, các quan chức đã tiến hành kiểm tra lý lịch đối với 25.000 binh sĩ sẽ tuần tra và bảo vệ vùng xanh rộng lớn của Washington. 

Nhà sử học hàng đầu về tổng thống Michael Beschloss nói: “Tôi phải đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc tổ chức những sự kiện này bên ngoài. Nó có vẻ như là một rủi ro không cần thiết”. 

Vấn đề là liệu hình ảnh “như bình thường” mà ông Biden muốn thể hiện có vượt trội hơn mối đe dọa không hề nhỏ đối với an ninh của ông ấy và các chức sắc khác hay không.

Chỉ có khoảng 1.000 thành viên Quốc hội sẽ có mặt để xem Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức ở Mặt trận phía Tây của Điện Capitol. 

Cơ quan Mật vụ, FBI và cảnh sát DC đã theo dõi chặt chẽ các thông tin liên lạc được mã hóa giữa toàn cảnh các nhóm muốn ngăn chặn lời thề của ông Biden hoặc những người coi nhiệm kỳ tổng thống của ông là bất hợp pháp. 

Ngay cả khi không có khía cạnh an ninh, lễ nhậm chức của ông Biden phần lớn sẽ diễn ra trực tuyến. Với số người chết trong đại dịch Mỹ tiếp tục tăng, sẽ không có đám đông truyền thống xếp hàng dọc Đại lộ Pennsylvania giữa Đồi Capitol và Nhà Trắng.

Với số người chết do đại dịch tiếp tục gia tăng ở Mỹ, sẽ không còn những đám đông truyền thống trong buổi lễ nhậm chức của vị Tổng thống thứ 46. Ảnh: AP.
Với số người chết do đại dịch tiếp tục gia tăng ở Mỹ, sẽ không còn những đám đông truyền thống trong buổi lễ nhậm chức của vị Tổng thống thứ 46. Ảnh: AP.

Cũng sẽ không có bất kỳ nghi lễ bàn giao nào giữa ông Trump và ông Biden. Lần cuối cùng một tổng thống sắp mãn nhiệm từ chối tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của người kế nhiệm là vào năm 1869 khi ông Andrew Johnson tẩy chay lễ nhậm chức của ông Ulysses S. Grant. 

Giọng điệu và nội dung hàn gắn trong bài phát biểu của ông Biden có thể tạo ra một sự tương phản rõ rệt với bài phát biểu của ông Trump 4 năm trước. Vì vậy, bầu không khí bây giờ cũng khác. Ủy ban nhậm chức có tính tranh tụng cao của ông Trump phải đối mặt với các phiên điều trần vào cuối năm nay. 

Bà Stephanie Winston Wolkoff, người đóng vai trò quan trọng trong ủy ban nhậm chức của ông Trump, cho biết: “Trải nghiệm này là cú sốc nhất trong cuộc đời tôi. Mức độ tự đối phó và gian dối mà tôi thấy trong lễ kỷ niệm nhậm chức của ông Trump là sự dự đoán trước về những gì nước Mỹ sẽ trải qua trong 4 năm tới”.

Lễ nhậm chức của ông Biden cũng sẽ tạo ra một sự tương phản rất khác so với lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Barack Obama vào năm 2009, thu hút đám đông 1,9 triệu người trước một nền tuyết phủ lấp lánh. 

Ngay cả khi không có căng thẳng an ninh gia tăng và đại dịch, dịp này cũng sẽ rất khác. Ông Biden không nổi tiếng về tài hùng biện. Ông ta cũng không được biết đến vì sự ngắn gọn của các phát biểu của mình. Các bài phát biểu nhậm chức nổi tiếng nhất có xu hướng ngắn nhất thuộc về các vị Tổng thống: George Washington năm 1789, Lincoln năm 1861 và 1865 và John F. Kennedy năm 1961.

Bài phát biểu “Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn” của Tổng thống Kennedy là điều mà lịch sử ghi nhớ tốt nhất về sự kiện của ông. Bầu không khí vui vẻ xung quanh sự kiện nhậm chức của vị Tổng thống trẻ tuổi nhất nước Mỹ hơn 60 năm trước và hầu hết các lễ nhậm chức khác, không thể tách rời khỏi ông Biden.

Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ bị bao bọc bởi một sự bảo vệ nghiêm ngặt, mang màu sắc đỏ của một đất nước đang chiến tranh hơn là một nền dân chủ hòa bình. 

Tổng thống sắp ra đi và đệ nhất phu nhân thậm chí còn không duy trì truyền thống đưa gia đình đệ nhất đến thăm Nhà Trắng. Ông Trump cũng không chính thức thừa nhận thất bại. Bà Stephanie Winston Wolkoff nói: “Bà Melania Trump thậm chí còn không mời bà Jill Biden đi uống trà. Họ đang rời khỏi văn phòng khi những người mới bước vào đó mà không có sự tôn trọng".

Có thể bạn quan tâm:

Kế hoạch thúc đẩy gói kích thích 1.900 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới