Hủy
Thế giới

Ông Obama tiếp tục cảnh báo tác động của chương trình cắt giảm ngân sách

Thứ Tư | 27/02/2013 07:17

Bất chấp những cảnh báo liên tục được đưa ra, nhiều người tin rằng ông Obama sẽ không thể ngăn chặn được chương trình cắt giảm chi tiêu của quốc hội.
 

Trong bài phát biểu tại buổi tới thăm cơ sở đóng tàu phục vụ cho Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua 26/2, ông Obama một lần nữa nhấn mạnh những tác động tất yếu của chương trình cắt giảm ngân sách lên các lĩnh vực của nước Mỹ, đặc biệt là cắt giảm quốc phòng.

"Chương trình cắt giảm là không đúng. Chúng không sáng suốt và không công bằng. Chúng là những vết thương mà nước Mỹ không đáng phải nhận", ông Obama phát biểu trước hàng nghìn công nhân tại Newport News, bang Virginia.

Newport là một trong những xưởng đóng tàu lớn nhất chuyên thực hiện các hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, ông Obama cho hay chương trình cắt giảm ngân sách của quốc hội có thể buộc Lầu Năm góc phải hủy một số hợp đồng lớn, như bảo dưỡng tàu sân bay USS Abraham Lincoln, với New Port.

Bài phát biểu của ông Obama nằm trong chuỗi một loạt sự kiện của Nhà Trắng nhằm cảnh báo những thiệt hại có thể có với các dịch vụ công - từ chăm sóc sức khỏe trẻ em đến du lịch hàng không - do chương trình cắt giảm ngân sách gây ra, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 tới đây.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy chính quyền của ông Obama có thể ngăn chặn được chương trình cắt giảm tự động của quốc hội.

Một thỏa thuận tại quốc hội có thể giúp trì hoãn việc cắt giảm, song mặc dù chỉ còn vài ngày trước thời hạn chót 1/3, cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa thống nhất được sẽ thay thế việc cắt giảm ngân sách như thế nào.

Đảng Cộng hòa thì cho rằng chính quyền Obama cố tình phóng đại những hậu quả của chương trình cắt giảm nhằm buộc họ phải chấp thận thông qua kế hoạch dài hơi của Nhà Trắng, đó là chấm dứt chương trình ưu đãi thuế trong nhiều lĩnh vực.

Cho đến nay, cả 2 đảng đều cố gắng đổ lỗi cho nhau về chương trình cắt giảm. Theo ông Obama, lĩnh vực quốc phòng sẽ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi kế hoạch của quốc hội. Ông cảnh báo sẽ có ít nhất 800 nghìn nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng sẽ phải nghỉ không lương trong vòng 22 ngày. Trong khi đó, Lầu Năm góc cũng buộc phải hủy hàng tá hợp đồng đóng và bảo dưỡng tàu.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa khẳng định việc cắt giảm sẽ được thực hiện từ từ và sẽ không gây ra bất cứ cú sốc nào với nền kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới