Hủy
Thế giới

Ông Obama trở lại châu Á

Thứ Tư | 23/04/2014 08:22

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến công du 4 nước châu Á.
 

Đêm 22/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời Washington, bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần đưa ông tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Phillippines.

Đây là chuyến thăm thứ năm tới châu Á kể từ khi ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ.

Dự kiến, tại mỗi chặng dừng chân, Tổng thống Obama sẽ cùng lãnh đạo các nước thảo luận về các vấnđề an ninh mà khu vực phải đối mặt cũng như hợp tác phát triển kinh tế, đặc biệt là thúc đẩy đàmphán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trước thềm chuyến công du, giới chức an ninh Mỹ đã khẳng định mục tiêu của chuyến đi của Tổng thốngObama là nhằm tái khẳng định các cam kết với khu vực cũng như về chiến lược ngoại giao tái cân bằngđối với châu Á-Thái Bình Dương mà Washington tuyên bố cách nay ba năm.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Trung Đông và Ukraine có nhiều diễn biến phức tạp,phần nào chi phối sự quan tâm của Mỹ.

Ông Evan Medeiros, trợ lý đặc biệt của tổng thống và là quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề châuÁ tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, khẳng định chuyến công du phản ánh tái cân bằng ở châu Á là mộtchiến lược đối ngoại toàn diện của Mỹ đồng thời cho thấy Nhà Trắng có khả năng cùng lúc thực thichính sách của mình trên nhiều khu vực.

Trong khi đó, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho rằng thông qua chuyến công du với chặngdừng chân đầu tiên là Nhật Bản, Washington tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh củaTokyo.

Ông lưu ý tới Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật và khẳng định "Mỹ sẽ luôn tôn trọng cam kết bảo vệ NhậtBản."

Quan chức Nhà Trắng này cũng một lần nữa nhấn mạnh Nhật Bản và Trung Quốc cần giải quyết tranh chấplãnh thổ thông qua đối thoại trong bối cảnh tình hình tại Biển Hoa Đông vẫn đang diễn biến phứctạp.

Về phần mình, ông Medeiros đã hoan nghênh việc Nhật Bản xem xét lại cơ sở pháp lý của quyền phòngvệ tập thể, cho rằng quyết định trên sẽ giúp tăng cường hợp tác song phương cũng như tạo điều kiệnđể liên minh hai nước đóng góp tốt hơn cho hòa bình và ổn định khu vực châu Á-Thái BìnhDương.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới