Hủy
Thế giới

Ông Putin: Nếu muốn, Nga có thể chiếm Ukraine trong 2 tuần

Thứ Ba | 02/09/2014 08:05

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang mất dần các vị trí kiểm soát tại miền Đông.
 

Theo báo La Republica (Ý), đó là lời cảnh báo qua điện thoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin, gởi đến chủ tịch EU Jose Manual Barroso, vào lúc quân Ukraine mất quyền kiểm soát một sân bay chiến lược vào tay quân đòi ly khai ở miền đông Ukraine.

Ông Barroso thuật lại tuyên bố của ông Putin tại cuộc họp của một hội đồng châu Âu cuối tuần qua tại Brussels: “Đó không phải là vấn đề, nhưng nếu tôi muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong hai tuần”, theo tờ báo Ý.

Trước cuộc họp này, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel nói:”Không có biên độ giới hạn nào về tính không thể lường trước của Putin”. Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo các lãnh đạo rằng không thể để ông Putin chiếm trọn Ukraine: “Chúng ta không thể biết ông ấy sẽ làm gì tiếp”.

Ngày 1.9, cuộc thương lượng ngưng bắn giữa các đại diện Nga, Ukraine và phe ly khai tại Minsk (Belarus) không đạt kết quả nào, ngoài cuộc hẹn bàn tiếp vào ngày 6.9. Các hãng tin Nga dẫn lời đại diện phe ly khai, rằng Kiev nên tạo điều kiện để hai vùng Luhanks và Donetsk có thể sáp nhập vào Nga.

Một ngày trước,ông Putin đã lần đầu tiên nói đến việc bàn luận “một nhà nước”ở đông Ukraine. Ông cáo buộc châu Âu phớt lờ việc quân đội Ukraine tấn công cả dân thường trong cuộc nội chiến đã khiến 2.600 người chết kể từ tháng 4, và ông nói cuộc tấn công của phe ly khai chỉ nhằm đẩy lùi quân Ukraine khỏi các vùng dân cư.

Ukraine và phương Tây liên tục cáo buộc Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine, như NATO nói Nga có hơn 1.000 quân đã xâm nhập vào Ukraine cùng dàn 20.000 quân dọc biên giới hai nước.

Đại tá Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, ước chừng 1.600 quân Nga đang có mặt ở Ukraine.

Nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga không hề đưa quân qua Ukraine, và Nga sẽ không bao giờ mở cuộc can thiệp quân sự, chỉ tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Ukraine. Ông đề nghị các cuộc họp ở Belarus cần sớm đạt được một cuộc ngưng bắn không điều kiện và có hiệu lực lập tức”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đại tướng Valery Heletey cho biết những ngày qua, quân Ukraine thua nhiều trận, vì phe ly khai có quân Nga hỗ trợ, nên Ukraine phải chuyển từ chiến dịch quân sự tiêu diệt phe ly khai chỉ có súng hạng nhẹ ở miền đông, sang đối phó cuộc tấn công của quân Nga vốn có cả xe tăng và pháo.

Ông nói Ukraine sẽ lập một cơ quan phản gián để ngăn chặn điệp viên Nga xâm nhập và làm yếu quân đội Ukraine. Ông cũng cho biết quân Ukraine đã phải rút khỏi một sân bay chiến lược ở gần thành phố Luhanks, sau khi họ chịu đựng một trận pháo rồi phải đánh nhau với một tiểu đoàn xe tăng Nga.

Ông nói Ukraine tiêu diệt được 7 xe tăng Nga và xác định được có không dưới 4 tiểu đoàn Nga ở phía nam và bắc thành phố này,mỗi tiểu đoàn có 400 người.

Kiev cũng cáo buộc Nga “mở cuộc chiến lớn”khiến có thể đoạt mạng sống của hàng chục ngàn người. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói “Có một cuộc xâm lược công khai và trực tiếp vào Ukraine từ một nước láng giềng”.

Cuộc rút quân này là chiến bại mới nhất của quân Ukraine, do một tuần trước họ đã áp sát phe ly khai ở Luhanks và Donetsk, khi quân ly khai mở mặt trận mới ở miền nam.

Từ đó, các đợt phản công của phe ly khai khiến quân Ukraine phải chịu mất nhiều vị trí để lui về bảo vệ phía đông nam cùng thành phố cảng Mariupol, nơi đang có nửa triệu quân.

Chủ nhật qua,hai tàu tuần tra của Ukraine ở biển Azov đã bị trúng rocket, khiến 2 thủy thủ mất tích. Một quan chức an ninh giấu tên nói mục tiêu của Nga là gây bất ổn cho Ukraine, và để mở một hành lang trên bộ nối Mariupol với bán đảo Crimea.

Nguồn Một Thế Giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới