Hủy
Thế giới

Ông Sarkozy kêu gọi lặp lại kịch bản Libya ở Syria

Thứ Năm | 09/08/2012 16:23

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy so sánh tình hình Syria tương tự như Libya trước đây và kêu gọi nhanh chóng giải quyết khủng hoảng ở nước này.
 

Ông Sarkozy đã thảo luận với thủ lĩnh phe đối lập Syria Abdulbaset Sieda và cả 2 đã nhất trí rằng cần có sự can thiệp từ bên ngoài để ngăn chặn cuộc khủng hoảng kéo dài 17 tháng ở Syria, Reuters cho biết.

Cả ông Sarkozy và Sieda đều thừa nhận về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Syria cũng như cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng hành động để tránh các vụ thảm sát.

Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống Sarkozy bàn về một vấn đề quan trọng kể từ khi đối thủ đảng xã hội Francois Hollande giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Sarkozy cũng là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên công nhận lực lượng đối lập Libya và thúc đẩy hoạt động của NATO nhằm giúp phe đối lập Libya lật đổ chế độ Gaddafi.

Đảng bảo thủ UMP của ông Sarkozy cũng gây áp lực đối với tổng thống Hollande khi đặt ra các câu hỏi liên tiếp "Tại sao tổng thống Francois Hollande làm hành động ít hơn cựu tổng thống Sarkozy? Tại sao ông Hollande quyết định không can thiệp? Bởi sợ hãi, bởi không khôn khéo, hay vì ông Hollande không biết phải quyết định như thế nào?".

Hôm qua 8/8, bộ ngoại giao Pháp cho biết nước này sẽ chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tập trung vào tình hình nhân đạo ở Syria và các nước láng giềng vào cuối tháng 8.

"Bằng cách đưa các nước trong Hội đồng Bảo an lại gần nhau, Pháp muốn chứng minh sự hỗ trợ của mình đối với người dân Syria và sự lo ngại ngày càng tăng của nước này đối với tình hình ổn định khu vực cũng như việc hướng tới quá tình chuyển đổi chế độ dân chủ ở Syria", Bộ ngoại giao Pháp cho biết thêm.

Pháp, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an cho biết đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt đổ máu và tình hình nhân đạo ngày càng tội tệ ở Syria và các nước láng giếng thông qua con đường ngoại giao.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng đã lên kế hoạch thực hiện chuyến thăm 3 ngày đến Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước đang phải đối mặt với làn sóng người tị nạn Syria trong nhiều tháng vào tuần tới.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập Syria vẫn đang diễn ra quyết liệt ở 2 thành phố chính là Damascus và Aleppo.

Syria cáo buộc tình trạng bất ổn kéo dài 17 tháng ở quốc gia Trung Đông này là do sự hỗ trợ của các nước bên ngoài và tổng thống al-Assad ngày 26/7 cũng ban hành đạo luật thiết lập một tòa án xét xử các vấn đề liên quan đến khủng bố.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng trong ngày 26/7 cho rằng hành động can thiệp quân sự như "đổ thêm dầu vào lửa" sẽ không thể cứu mạng sống của người dân Syria và khẳng định nước này sẽ không can thiệp quân sự vào Syria bất chấp tình hình bạo lực ở nước này ngày càng tồi tệ.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới