Hủy
Thế giới

Ông Tập Cận Bình đã đến Brazil dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS

Thứ Ba | 15/07/2014 16:44

Trước đó một ngày, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng đã đặt chân đến Brazil để cùng 5 quốc gia BRICS còn lại tham gia Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6.
 

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chân đến Brazil vào hôm qua 14/7, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của các nước mới nổi BRICS.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) được tổ chức tại Fortaleza (Brazil) trong 2 ngày 15 và 16/7.

Khi vừa đặt chân đến Brazil, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh vai trò của BRICS như một lực lượng quan trọng trong các mối quan hệ quốc tế và cũng là tổ chức xây dựng quan trọng cho hệ thống quốc tế. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết thêm, Trung Quốc đang hỗ trợ và tích cực tham gia vào quá trình hợp tác với các nước BRICS.

gafin

Hiện nay, sự phục hồi của nền kinh tế thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều nhân tố phức tạp. Ông Tập Cận Bình phát biểu: "Tôi mong muốn một cuộc thảo luận sâu về sự hợp tác với các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác trong khối BRICS, để đạt được những đồng thuận và kế hoạch phát triển trong tương lai, như việc cung cấp nhiều nguồn lực hơn cho tăng trưởng kinh tế thế giới, cải thiện sự điều hành đối với nền kinh tế toàn cầu và thúc đẩy một thế giới hòa bình và phát triển".

Các quốc gia BRICS hiện chiếm 21% GDP toàn cầu và đã đóng góp hơn 50% tăng trưởng kinh tế của thế giới trong thập kỷ qua.

Với chủ đề mang tên "Tăng trưởng chung: các giải pháp bền vững", Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ đón sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần này, 5 nhà lãnh đạo khối BRICS cũng sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo đến từ Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (Union of South American Nation).

Đây là lần thứ 2 ông Tập Cận Bình tham dự Hội nghị thượng đỉnh của BRICS và cũng là lần thứ 2 ông đến thăm Nam Mỹ kể từ khi nhậm chức Chủ tịch hồi năm ngoái.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình được đánh giá là sẽ thúc đẩy sự hợp tác không chỉ giữa các quốc gia BRICS, mà còn thúc đẩy quan hệ song phương giữa Trung Quốc với các quốc gia Nam Mỹ.

Thứ trướng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế gần đây tại các quốc gia BRICS về cơ bản là không giống nhau, đặc biệt kể từ sau khủng hoảng tài chính tại các quốc gia phương Tây.

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tại Brazil, nhà lãnh đạo của Trung Quốc sẽ hội đàm với người đồng cấp Rousseff của Brazil. Ông cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Brazil và sẽ có một bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội quốc gia Nam Mỹ này.

Trung Quốc và Brazil dự kiến ​​sẽ ký một loạt các văn bản hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, tài chính, cơ sở hạ tầng, khoa học - công nghệ và giáo dục.

Năm 2014 là thời điểm đánh dấu 40 năm thiết lập hai quốc gia Trung Quốc và Brazil bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao.

Brazil - nền kinh tế thị trường mới nổi quan trọng và nền kinh tế đang phát triển lớn nhất phía Tây bán cầu. Brazil cũng là quốc gia đang phát triển đầu tiên, đồng thời là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Trong Hội nghị thượng đỉnh năm nay, dự kiến các nhà lãnh đạo BRICS sẽ thông qua quyết định lịch sử đó là thành lập ngân hàng chung của khối (Ngân hàng Phát triển mới) và thiết lập một quỹ dự trữ ngoại hối chung nhằm ổn định thị trường tiền tệ trước những biến động trên toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/Tân Hoa Xã


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới