Hủy
Thế giới

Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc

Thứ Năm | 14/03/2013 10:47

Sáng 14/3, ông Tập Cận Bình đã được bầu là chủ tịch Trung Quốc tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 Trung Quốc.
 

Hôm nay, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch mới, thay thế ông Hồ Cẩm Đào, hoàn tất việc chuyển giao quyền lực tại nước này.

Tháng 11 năm ngoái, ông Tập Cận Bình được bầu làm bí thư đảng cộng sản và chủ tịch hội đồng quân ủy Trung Quốc.

Tập Cận Bình, sinh ngày 1/6/1953 tại Bắc Kinh là con trai cựu phó thủ tướng Trung Quốc Tập Trọng Huân, gia đình gốc ở Phú Bình, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ông Tập Trọng Huân là người giám sát việc xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế Thâm Quyến của Trung Quốc trong những năm 1980 khi cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình mở ra hướng phát triển vùng duyên hải Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình được gửi về nông thôn trong một cuộc cách mạng văn hóa và sống ở đó suốt 6 năm. Sau đó, ông trở lại Bắc Kinh và theo học ngành kỹ sư hóa chất tại Đại học Thanh Hoa. Ông cũng có bằng tiến sĩ chuyên ngành lý luận chủ nghĩa Mác và giáo dục tư tưởng chính trị tại Đại học Thanh Hoa.

Ông Tập Cận Bình đã từng kết hôn với con gái của một đại sứ Trung Quốc ở Anh và đầu những năm 1980 ông làm trợ lý cá nhân trong một thời gian ngắn cho một người bạn thân của cha ông, sau này trở thành bộ trưởng quốc phòng. Hiện tại, phu nhân của ông là Bành Lệ Viện, một ca sĩ nổi tiếng đồng thời mang hàm thiếu tướng của lực lượng văn công quân giải phóng nhân dân Trung Hoa. Hai ông bà có một con gái là Tập Minh Trạch đang học tại Đại học Harvard.

Tập Cận Bình đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của khu vực tư nhân. Ông cũng muốn đẩy mạnh tự do hóa thị trường đối với mảng đầu tư nước ngoài đồng thời muốn phát triển Thượng Hải thành 1 trung tâm tài chính và thương mại.

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay chúc mừng ông Tập Cận Bình.
Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay chúc mừng người kế nhiệm Tập Cận Bình.
(Nguồn: Tân Hoa Xã)

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới