Hủy
Thế giới

“Ông trùm” hạt nhân Triều Tiên qua đời

Thứ Tư | 09/07/2014 12:02

Vụ phóng tên lửa sáng 9/7 của Triều Tiên diễn ra đồng thời với việc công bố cái chết của một “kiến trúc sư” hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 


Sáng 9/7, Triều Tiên tiếp tục bắn hai tên lửa tầm ngắn xuống biển, đánh dấu vụ phóng tên lửa thứ tư trong vòng 4 tuần trở lại đây. Vụ phóng này diễn ra đồng thời với việc Bình Nhưỡng công bố thông tin về cái chết của tướng Jon Pyong-ho, người được xem là “kiến trúc sư” chủ chốt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng tin BBC dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa nói trên của Bình Nhưỡng diễn ra vào sáng sớm nay từ bờ biển một tỉnh thuộc miền Tây của nước này ra vùng biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên.

“Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn, có thể là loại Scud, từ một khu vực phóng thuộc tỉnh Hwanghae theo hướng từ Bắc sang Đông”, phát ngôn viên Um Hyo-sik của Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói. Theo ông Um, những quả tên lửa này đã bay khoảng 500 km và rơi xuống hải phận quốc tế.

Trong mấy tháng gần đây, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa. Riêng trong vòng 2 tuần trở lại đây, đã có 4 vụ phóng được thực hiện, trong đó 2 vụ phóng gần nhất diễn ra ngay trước và sau chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Có một số ý kiến cho rằng, Triều Tiên làm vậy là nhằm thể hiện sự bất bình trước việc Bắc Kinh phá vỡ “truyền thống”. Trước đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc thường thăm Bình Nhưỡng trước khi thăm Seoul. Chuyến thăm Seoul của ông Tập Cận Bình cũng được xem như một “thông điệp cảnh báo” mà Bắc Kinh muốn gửi tới Bình Nhưỡng.

Mặc dù liên tục phóng tên lửa nhưng Triều Tiên thời gian gần đây lại bày tỏ ý muốn hòa giải với Hàn Quốc. Gần đây nhất, Bình Nhưỡng đưa ra một đề xuất ngừng các hoạt động quân sự mang tính gây hấn giữa hai miền nhưng bị Seoul thẳng thừng từ chối.

Vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên diễn ra đồng thời với việc nước này công bố cái chết của một “kiến trúc sư” chủ chốt trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, tướng Jon Pyong-ho. Vị tướng này có tên trong danh sách trừng phạt của Liên hiệp quốc hồi năm ngoái.

Ông Jon Pyong-ho được cho là người đứng đầu các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo vf vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Theo hãn thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNS, ông Jon, 88 tuổi, qua đời ngày 8/7 sau một cơn đau tim đột ngột. Cáo phó chính thức về cái chết của tướng Jon nói ông có đóng góp đặc biệt vào việc đưa Triều Tiên “trở thành một quốc gia sản xuất và phóng vệ tinh, cũng như một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới