Hủy
Thế giới

Ông Trump muốn một hội nghị thượng đỉnh kết thúc chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Thứ Ba | 26/02/2019 11:44

Sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội với CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Trump cũng muốn một thượng đỉnh khác để kết thúc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
 

Một thượng đỉnh kết thúc chiến tranh thương mại

Tổng thống Donald Trump đưa ra triển vọng rằng ông có thể ký một thỏa thuận thương mại mới với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, vì cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự lạc quan rằng tiến bộ đáng kể đang được thực hiện để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Có vẻ như họ sẽ quay trở lại nhanh chóng”, ông Trump nói với các phóng viên hôm 25.2, đề cập đến khả năng các nhà đàm phán Trung Quốc trở lại sau một tuần đàm phán về thương mại. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh ký kết, điều đó thậm chí còn tốt hơn. Chúng tôi đang tiến rất gần”.

Gợi ý của ông Trump về hội nghị thượng đỉnh thỏa thuận với ông Tập nhấn mạnh ý thức rằng hai quốc gia đang tiến tới một thỏa thuận, hơn 7 tháng kể từ khi Mỹ lần đầu tiên áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, tạo ra làn sóng áp thuế lẫn nhau giữa 2 nền kinh tế toàn cầu. Nhưng với việc ông Trump chuẩn bị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un trong tuần này, một nỗ lực ngoại giao trong đó Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng, nguy cơ thất bại vẫn còn đáng kể.

Ông Trump đã nói vào cuối tuần qua rằng ông sẽ gia hạn thời hạn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau tuần này, vì những tiến triển trong vòng đàm phán mới nhất diễn ra vào ngày 24.2 tại Washington.

“Mỹ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại của chúng tôi với Trung Quốc về các vấn đề cơ cấu quan trọng bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác”, ông Trump viết trên Twitter, và rằng ông sẽ hoãn việc tăng thuế với Trung Quốc.

Tân Hoa Xã đã đăng lại dòng tweet của ông Trump, lặp lại quan điểm về những tiến triển trong quá trình đàm phán. Nhưng một bài bình luận được công bố sau đó đã cảnh báo rằng các cuộc đàm phán có thể phải đối mặt với những bất ổn mới, với chú ý rằng các xung đột thương mại song phương là lâu dài, phức tạp  và khó khăn.

Nếu các bên tiến hành đàm phán hơn nữa, ông Trump nói rằng ông và ông Tập sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida để chốt lại một thỏa thuận, mặc dù ông không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cuộc họp hay việc hoãn thời hạn tăng thuế quan sẽ kéo dài đến khi nào.

Việc lùi thời hạn ngày 1.3 về việc áp thuế gấp đôi lên khoảng 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ giúp xoa dịu các nhà đầu tư lo ngại rằng một cuộc chiến tranh thương mại sẽ làm đảo lộn sự mở rộng kinh tế toàn cầu mà Lát đã có dấu hiệu giảm nhẹ. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ có kế hoạch ban hành thông báo chính thức trong tuần này để trì hoãn việc tăng thuế.

Thỏa thuận về Nhân dân tệ

Vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ diễn ra vào cuối tuần trước. Vòng đàm phán mới nhất đã tạo ra một thỏa thuận về điều khoản tiền tệ, theo Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Bloomberg News đưa tin trước đó rằng Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc giữ giá trị đồng nhân dân tệ ổn định, với lí do rằng nước này có thể sử dụng công cụ tiền tệ nhằm giảm bớt tác động thuế quan của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhóm đàm phán đã không đạt thỏa thuận vào cuối ngày 23.2 liên quan đến tiền tệ. Chính quyền Trump tuyên bố sẽ nhấn mạnh vào các biện pháp thực thi mạnh mẽ như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào sau khi phàn nàn rằng Bắc Kinh không thực hiện các cam kết cải cách trong quá khứ.

Có rất nhiều sự hoài nghi ở Mỹ rằng Trung Quốc sẽ khó lòng thực hiện những lời hứa mà họ đưa ra.  Thượng nghị sĩ bang Oregon Ron Wyden kêu gọi mọi thỏa thuận sẽ được chia sẻ công khai với Quốc hội trước khi nó được chốt lại. Ông nói: "Vì vậy, chúng tôi có thể đánh giá liệu nó có thỏa thuận tốt hơn hiện trạng hay chỉ đơn giản là thực hiện lại những lời hứa còn sót lại từ chính quyền trước".

 Theo ông Gene Ma, nhà kinh tế trưởng phụ trách về Trung Quốc tại Viện Tài chính Quốc tế, ông Trump muốn có một thỏa thuận chứ không phải chiến tranh. Tôi hy vọng Bắc Kinh sẽ cung cấp một danh sách mua sắm dài hơn, không làm yếu đồng Nhân dân tệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tốt hơn và bớt cưỡng chế tạo ra liên doanh với các đối tác nước ngoài hơn.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới