Hủy
Thế giới

Ông Trump: Mỹ sẽ tăng thuế quan nếu không đạt thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

Hà Linh Thứ Tư | 13/11/2019 08:28

Ảnh: irishtimes.com

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu hai nước không đạt được thỏa thuận giai đoạn 1.
 

Phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế tại New York ngày 12/11, Tổng thống Trump nói rằng: “Nếu chúng tôi không có thỏa thuận, chúng tôi sẽ dần dần tăng thuế. Chắc chắn thuế sẽ được tăng đáng kể, điều đó sẽ được áp dụng với tất cả những nước đối xử tệ với chúng tôi”.

Cũng trong ngày 12/11, tổng thống Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Trung Quốc đang gấp rút để thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ chỉ ký một thỏa thuận thương mại nếu nó có lợi cho các công ty và công nhân Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã lên kế hoạch ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 này tại một Hội nghị quốc tế vào diễn ra vào 17/11 tại Chile. Song, kế hoạch này đã hủy bỏ vì tình hình xã hội bất ổn tại nước này.

Theo nguồn tin giấu tên, hiện hai nước bên vẫn chưa công bố địa điểm mới cho việc ký thỏa thuận. Các địa điểm ông Trump gợi ý cũng đã bị loại trừ. Thay vào đó, hai bên đang xem các địa điểm mới ở châu Á và châu Âu.

Thương mại
Thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã sụt giảm trong 9 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Bloomberg

Tông thống Trump nhắc lại về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu. “Không quốc gia nào lừa dối giỏi hơn Trung Quốc. Hành động đánh cắp việc làm và tài sản của nước Mỹ cần phải chấm dứt”, ông nói.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã liên tục lập kỷ lục trong những ngày gần đây do lạc quan rằng căng thẳng đang hạ nhiệt. Sau tuyên bố mới nhất của ông Trump, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,3%.

Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 10, dù mức giảm thấp hơn dự báo của các chuyên gia.  Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng lên mức 26,4 tỷ USD. Điều này ngược lại với những nỗ lực thu hẹp thặng dư thương mại mà Tổng thống Trump đã kêu gọi để cân bằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

►Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới