Hủy
Thế giới

Ông Trump: "Nếu tôi bị luận tội, mọi người sẽ rất nghèo"

Mạnh Đức Thứ Sáu | 24/08/2018 14:19

Tuy nhiên, giới chuyên gia đã bác bỏ quan điểm này của Tổng thống Mỹ.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ nói chung đã hoạt động tốt dưới thời Tổng thống Donald Trump, nhưng Tổng thống đã cảnh báo khán giả truyền hình vào sáng ngày 23.8 rằng điều đó sẽ thay đổi nếu ông phải rời Nhà Trắng. "Nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ. Tôi nghĩ mọi người sẽ rất nghèo," ông nói với Fox & Friends.

Các chuyên gia hoài nghi với nhận xét trên. "Đó là một nhận xét vô lý - điều mà một nhà độc tài sẽ nói để duy trì sự ủng hộ với mình", Josh Brown, Giám đốc điều hành của Ritholtz Wealth Management, nói với CNBC Make It.

Brown, một công tác viên của CNBC, chỉ ra rằng: "Một Tổng thống như Pence sẽ thân thiện với các tập đoàn và chỉ hỗ trợ thuế thấp, cũng như bất kỳ thành viên nào khác của đảng Cộng hòa". Vì vậy, nhà đầu tư có rất ít lý do để phải lo lắng cho các khoản đầu tư của mình".

Trong thực tế, các sự kiện chính trị có ít ảnh hưởng hơn so với các thị trường hơn là các yếu tố kinh tế, Joseph Davis, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của Vanguard, nói với CNBC Make It. "Lịch sử của thị trường chứng khoán cho thấy các sự kiện có ý nghĩa lớn đối với các nhà đầu tư là các yếu tố về kinh tế, chẳng hạn như thu nhập doanh nghiệp và thay đổi chính sách của Fed".

Thị trường thường phản ứng khá trái chiều khi nói đến sự luận tội. Chỉ số S&P 500 đã giảm 19% so với báo cáo năm 1998 của Kenneth Starr về tội khai man và cản trở công lý của Tổng thống Bill Clinton, nhưng nó tiếp tục phục hồi hoàn toàn và thậm chí đạt mức cao mới trước khi  Thượng viện tha thứ cho ông Clinton vào tháng 2 năm 1999.

"Lần này, trong khi khủng hoảng hiện tại có thể gây ra một sự suy giảm khiêm tốn, chúng tôi không nghĩ rằng nó sẽ dẫn đến suy thoái và do đó sẽ không dẫn đến một thị trường con gấu mới", Sam Stovall, nhà chiến lược đầu tư chính cho công ty đầu tư CFRA, nói với CNBC Make It.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán Mỹ đã sụp đổ, nó sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến "mọi người", như ông Trump đã hù dọa. Trên thực tế, hiện nay, các khoản đầu tư trên thị trường tập trung nhiều trong các gia đình giàu nhất nước Mỹ. Trước suy thoái năm 2007, 10% các hộ gia đình giàu nhất ở Hoa Kỳ sở hữu 81% thị trường chứng khoán. Ngày nay, họ sở hữu 84%, theo nghiên cứu của giáo sư kinh tế Edward Wolff thuộc Đại học New York.

Đó không có nghĩa là một sự sụp đổ sẽ không có tác động đến hầu hết mọi người, Brown cảnh báo. "Khi mọi người cảm thấy giàu có vì giá trị danh mục đầu tư tăng lên hoặc tăng lương tại nơi làm việc, họ có nhiều khả năng mua thêm quần áo, xe hơi..., ", ông nói. Davis đồng ý với luận điểm này, nói rằng một sự điều chỉnh thị trường đáng kể hoặc một vụ sụp đổ sẽ có tác động đến tất cả các hộ gia đình Mỹ.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, các nhà đầu tư không nên mất ngủ vì những thông tin như trên. "Nếu họ đang bị ám ảnh vào tình thế thị trường hiện tại, họ nên đánh giá lại kế hoạch đầu tư dài hạn của họ", ông nói.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới