Hủy
Thế giới

Phá bế tắc, Hy Lạp tính chấp nhận điều kiện của chủ nợ

Thứ Năm | 02/07/2015 08:18

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố sẽ chấp nhận đề nghị của chủ nợ, tạo bước ngoặt dẫn đến thỏa hiệp giúp chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay.
 

Trong thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker, Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi và Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế IMF Christine Lagarde, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã phát tín hiệu cho thấy nước này sẽ chấp nhận thỏa thuận các chủ nợ đưa ra vào cuối tuần này, với một số điều chỉnh về vấn đề trọng tâm như lương hưu và tăng thuế.

Lời thỉnh cầu này cho thấy Thủ tướng Tsipras đang nhượng bộ trong bối cảnh Hy Lạp đang phải áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn. Hy Lạp đã không thể thanh toán khoản nợ 1,7 tỷ USD cho IMF vào ngày 30/6 vừa qua và đang hướng đến cuộc trưng cầu dân ý về chính sách khắc khổ vào ngày 5/7 tới đây.

Ngày 1/7, các Bộ trưởng Tài chính eurozone sẽ cân nhắc đề xuất của ông Tsipras, trong khi các nhà hoạch định chính sách ECB sẽ thảo luận xem có nên tiếp tục duy trì phao cứu trợ khẩn cấp cho Hy Lạp hay không.

Holger Schmieding, nhà phân tích đến tại Berenberg Bank, cho biết, giờ đây không thể quay lại thời điểm đêm thứ Sáu 26/6 trước khi ông Tsipras đột ngột ngừng đàm phán và kêu gọi trưng cầu dân ý. Một thỏa thuận có thể đạt được, nhưng cần nhiều hơn chứ không chỉ một lá thư của ông Tsipras.

Tính đến 11h13 sáng 1/7 giờ London, chỉ số Euro Stoxx 50 tăng 1,9% và đà giảm của euro cũng chững lại sau khi Financial Times đưa tin về lá thư của Thủ tướng Hy Lạp gửi cho các chủ nợ.

Cũng trong hôm thứ Tư 1/7, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble tuyên bố, Hy Lạp vẫn chưa đưa ra những điều cơ bản để bàn tiếp về các biện pháp nghiêm túc nhằm phá vỡ thế bế tắc. “Từ quan điểm pháp lý đến thực tế, chúng ta không thể tiến xa hơn nếu chỉ dựa vào tình hiện hiện nay. Chúng ta đang ở trong một hoàn cảnh hoàn toàn mới” khi chương trình cứu trợ thứ 2 cho Hy Lạp đã hết hạn, ông Wolfgang Schaeuble nói.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới