Hủy
Thế giới

Pháp muốn một châu Âu "2 tốc độ" từ năm 2014

Thứ Bảy | 15/12/2012 08:26

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) hội nhập sâu hơn bởi một châu Âu 2 tốc độ là không thể tránh khỏi.
 

Một châu Âu 2 tốc độ tức là khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) phát triển mạnh hơn liên minh châu Âu 27 thành viên.

Phát biểu sau khi hội nghị thượng định EU kéo dài 2 ngày bàn về cuộc khủng hoảng nợ ở 17 quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung euro kết thúc, tổng thống Pháp cho rằng một EU hai tốc độ là không thể tránh khỏi.

"Có những nước muốn tiến xa hơn, làm nhiều hơn và có những nước muốn tìm những nguồn lực mới và các phương tiện để tự tổ chức. Vì vậy, từ năm 2014, chúng ta sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa", tổng thống Francois Hollande phát biểu.

"Không một quốc gia nào bị loại trừ khỏi xu thế hội nhập sâu hơn. Nhưng đồng thời, cũng không một quốc gia nào bị ép buộc phải tham gia", tổng thống Hollande cho biết khi được hỏi về trường hợp của Anh.

Trước đó, thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/6 tuyên bố, bà sẽ hướng tới một liên minh chính trị được củng cố vững chắc hơn tại châu Âu cùng các nước đối tác khác có cùng mong muốn và quyết tâm như vậy, cho dù kế hoạch này có thể dẫn đến cách tiếp cận một châu Âu với hai tốc độ phát triển khác nhau.

Đức sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm 2013 và theo thời gian biểu do các nhà lãnh đạo EU đặt ra ở hội nghị thượng đỉnh, năm 2014 là năm mà các nước sẽ thực hiện nhiều biện pháp đầy tham vọng nhằm tăng cường liên minh kinh tế và cuối cùng là liên minh chính trị.

Trong một diễn biến khác, thủ tướng Anh David Cameron đã đề nghị thúc đẩy hội nhập sâu hơn giữa 17 thành viên eurozone để Anh có thể nới lỏng hoặc thay đổi mối quan hệ giữa nước này với eurozone.

Trong hội nghị thượng định EU kéo dài 2 ngày vừa qua, các nước đã nhất trí thành lập liên minh ngân hàng eurozone đặt dưới sự giám sát của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Anh và các nước khác không sử dụng euro như Thụy Điển và Cộng hòa Séc đã quyết định không tham gia liên minh ngân hàng này.

Kế hoạch lập liên minh ngân hàng chỉ được thông qua khi được sự chấp thuận của 27 nước thành viên EU, nhưng hiện tại chỉ 17 thành viên eurozone buộc phải tham gia, 10 nước còn lại có thể tự nguyện tham gia.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới