Hủy
Thế giới

Phe ly khai Ukraine đồng ý đàm phán với chính phủ

Thứ Sáu | 27/06/2014 07:42

Lực lượng ly khai ngày 26/6 nhất trí tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tiếp theo nhằm chấm dứt khủng hoảng tại miền đông Ukraine.
 

"Hiện có một thỏa thuận về việc tổ chức các vòng tham vấn vào ngày 27/6 tới tại Donetsk", Interfax dẫn lời Andrei Purgin, một nhân vật cấp cao trong ban lãnh đạo của nhà nước tự xưng "Cộng hòa nhân dân Donetsk", khẳng định..

"Ngày mai là một ngày rất quan trọng, Nếu các điều kiện của chúng tôi với kế hoạch hòa bình không được chấp nhận, thì chúng tôi sẽ đưa ra một quyết định quan trọng", báo Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay.

Theo tổng thống, chính phủ sẽ không ra hạn lệnh ngừng bắn, trừ khi hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán vào hôm nay.

Trước đó, ông Poroshenko cho biết phe ly khai đã sẵn sàng gặp gỡ với "nhóm liên lạc", với các thành phần bao gồm cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, đại diện của Moscow tại Kiev và một quan chức cấp cao của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Phát biểu tại Hội đồng châu Âu hôm qua, ông Poroshenko cho biết chính phủ sẽ ban lệnh ân xá và hỗ trợ rời khỏi Ukraine an toàn cho các tay súng ly khai, nếu họ đồng ý hạ vũ khí .

Những người chủ yếu sử dụng tiếng Nga và sinh sống ở khu vực miền đông Ukraine sẽ được chính phủ hỗ trợ. Kế hoạch phân quyền sẽ được giới thiệu trong tuần tới, với mục đích cho phép nhiều khu vực nắm quyền kiểm soát về tài chính và các vấn đề khác.

Tổng thống Petro Poroshenko hôm 22/6 tuyên bố đồng ý đàm phán với lực lượng ly khai "không liên quan đến giết người và tra tấn" ở miền đông Ukraine. Đề xuất đàm phán của tổng thống được đưa ra tiếp sau thông báo ngừng bắn một tuần, bắt đầu từ 22h ngày 20/6, đối với chiến dịch trấn áp miền đông.

Theo số liệu của của AFP và Liên Hợp Quốc, tình trạng bạo lực kéo dài gần ba tháng qua ở khu vực miền đông Ukraine đã khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới