Hủy
Thế giới

Philippines điều tra Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông

Thứ Ba | 10/06/2014 13:59

Philippines đang kỳ vọng vào cuộc gặp đặc biệt giữa các ngoại trưởng ASEAN để bàn về các tranh cãi trên biển Đông.
 

Philippines ngày 9-6 tuyên bố đang điều tra thông tin về kế hoạch của Trung Quốc nhằm biến các bãi đá ngầm ở biển Đông thành đảo nhân tạo.

“Nếu thông tin này là thật thì rõ ràng … Trung Quốc đang có ý định thay đổi thực trạng ở biển Đông” - Kênh tin tức ABS-CBN dẫn lời người phát ngôn Charles Jose của bộ ngoại giao Philippines tuyên bố và khẳng định Manila sẽ có phản đối chính thức.

Đáp trả lại phát ngôn của Trung Quốc cho rằng động thái của Bắc Kinh tại Trường Sa không liên quan gì đến Manila, ông Jose nhấn mạnh “bất cứ điều gì động chạm đến chủ quyền và lãnh thổ của chúng tôi đều là việc của chúng tôi".

Tuyên bố của ông Jose đưa ra sau khi xuất hiện hình ảnh và nhận định từ giới chuyên gia cho thấy Trung Quốc dường như có ý định biến bãi Gạc Ma thành một hòn đảo nhân tạo và có thể xây dựng đường băng ở đây.

Cuối tuần trước, tờ South China Morning Post cũng đưa tin Bắc Kinh muốn biến bãi đá Chữ Thập thành một trung tâm quân sự.

Trong khi đó, thẩm phán Antonio T. Carpio của tòa án tối cao Philippines khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông là vô căn cứ, dù là theo các bản đồ cổ của chính Trung Quốc.

“Rõ ràng là chẳng có yếu tố "lịch sử" hay "đúng đắn" nào trong tuyên bố đường chín đoạn của Trung Quốc. Tuyên bố chín đoạn không căn cứ vào các yếu tố lịch sử mà chỉ dựa vào những dối trá lịch sử - ông Carpio cho biết trong báo cáo dài hơn 63 trang - Nói tóm lại, cái mà Trung Quốc gọi là "yếu tố lịch sử" để xác định đường chín đoạn rõ ràng là mâu thuẫn với các yếu tố lịch sử thật sự, dựa trên chính các bản đồ lịch sử của Trung Quốc, các hiến pháp và công bố chính thức”.

Tất cả bản đồ cổ này cho thấy kể từ trước đến nay phần lãnh thổ cực nam của Trung Quốc luôn luôn chỉ có đảo Hải Nam, ông Carpio khẳng định.

Philippines đang kỳ vọng vào cuộc gặp đặc biệt giữa các ngoại trưởng ASEAN để bàn về các tranh cãi trên biển Đông. Bộ ngoại giao Philippines hôm qua đã xác nhận việc Indonesia đã đề xuất cuộc họp trên.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới