Hủy
Thế giới

Phố Wall và nghị sỹ Mỹ ủng hộ Phó chủ tịch Fed Janet Yellen lên làm chủ tịch

Thứ Bảy | 27/07/2013 07:53

Tỷ lệ ủng hộ đối với bà Janet Yellen thậm chí cao hơn nhiều so với chủ tịch đương nhiệm của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke.
 

Theo khảo sát mới đây của CNBC, đa số phố Wall cho rằng, tổng thống Barack Obama sẽ chọn bà Janet Yellen làm chủ tịch tiếp theo của Fed – ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.

Cụ thể, theo khảo sát tháng 7, khoảng 70% người tin rằng bà Yellen, hiện là phó chủ tịch Fed, sẽ lên kế nhiệm ông Ben Bernanke sau khi ông này kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 năm sau. Chỉ 25% người trả lời cho rẳng cựu bộ trưởng tài chính Lawrence Summers, sẽ được bổ nhiệm chức vụ này. Khoảng 50% người cho rằng bà Yellen nên được bổ nhiệm làm chủ tịch Fed, trong khi chỉ 12,5% ủng hộ tái bổ nhiệm ông Bernanke.

Đối tượng tham gia khảo sát gồm có các chuyên gia kinh tế, chuyên viên giao dịch, chiến lược gia. Những người này cho rằng, hiểu biết sâu sắc về chính sách tiền tệ là phẩm chất quan trọng nhất cho lãnh đạo mới của Fed. Ngoài ra, các phẩm chất khác gồm có khả năng quản lý khủng hoảng tài chính là phẩm chất quan trọng thứ 2, tiếp đến là kỹ năng giao tiếp tốt. Tuy nhiên, 55% chuyên gia phố Wall cho rằng chủ tịch tiếp theo của Fed sẽ không khác nhiều so với Bernanke.

Về phía Quốc hội Mỹ, 54 Thượng nghị sỹ Dân chủ đã gửi thư hối thúc tổng thống Obama bổ nhiệm bà Yellen. Lá thư không nhắc đến Lawrence Summers. Những nghị sỹ này trước đó cho biết, họ ký vào lá thư vì lo ngại các quy tắc tài chính của Lawrence Summers hơn là về chính sách tiền tệ của cựu bộ trưởng tài chính này.

Như vậy, với nền tảng kiến thức kinh tế cùng tầm nhìn thấu đáo, bà Yellen hiện được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho ghế chủ tịch Fed. Bà Yellen cũng là người thân cận nhất luôn sát cánh bên ông Bernanke trong việc hình thành và hỗ trợ cho chiến dịch kích thích kinh tế và giảm thất nghiệp của Fed.

Bà Yellen sinh ra và lớn lên ở Brooklyn vào năm 1946. Bà cho biết mình bắt đầu quan tâm và thích thú với kinh tế khi sử dụng cách tư duy logic của kinh tế để giúp đỡ mọi người. Bà học tập tại Yale dưới sự hướng dẫn của nhà kinh tế đoạt giải Nobel James Tobin - một người ủng hộ nhiệt thành ý tưởng chính phủ có thể giảm thiểu suy thoái. Nhận xét về bà Yellen, ông Tobin gọi bà là thiên tài có khả năng thể hiện những tranh luận phức tạp theo cách đơn giản và rõ ràng.

Nguồn CNBC, WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới