Hủy
Thế giới

Phương Tây có thể xóa nợ cho Ukraine

Thứ Bảy | 12/04/2014 16:26

Kinh tế Ukraine có nguy cơ sụp đổ do khủng hoảng và phương Tây có thể sẽ cứu trợ như từng làm với Hy Lạp.
 

Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời lãnh đạo đảng “Tự do”, ứng cử viên tổng thống Ukraina Oleg Tyahnibok cho rằng cộng đồng quốc tế có thể hủy bỏ các khoản nợ nước ngoài của Ukraine như với Ba Lan và Hy Lạp.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh kinh tế Ukraine rơi vào bế tắc do cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài mấy tháng qua.

Nợ công của Ukraine chiếm 40,5% GDP. Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương nước này, vào mùa hè năm nay, Ukraine sẽ phải trả một khoản nợ 60 tỷ USD, tức là bằng một phần ba nền kinh tế. Bộ trưởng Tài chính nước này mới đây dự đoán nợ công của Ukraine năm 2014 sẽ vượt quá 800 tỷ hryvnia (khoảng 72 tỷ USD).

Thủ tướng tạm quyền của Ukraine, ông Arseny Yatsenyuk cam kết chính phủ sẽ làm hết sức để tránh vỡ nợ, song đây là nhiệm vụ khó khăn khi toàn bộ ngân khố của nước này bốc hơi dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich. Việc can thiệp vào đồng nội tệ hryvnia bị định giá quá cao cũng đã làm cạn kiệt phần lớn dự trữ ngoại tệ quốc gia, hiện ở gần mức 15 tỷ USD.

Trước tình hình tài chính khó khăn, chính phủ Ukraine bắt đầu bán các tài sản quốc gia và tổ chức cuộc họp về việc xoá bỏ cơ quan nhà nước để tiết kiệm chi phí.

Giới phân tích cho rằng, Ukraine đang lặp lại kịch bản Hy Lạp và khó tránh khỏi nguy cơ xin cứu trợ tài chính.

Tuy nhiên, với dân số gấp 4 lần Hy Lạp, GDP gấp 3 lần, điều này nghĩa là cứu trợ Ukraine sẽ đắt đỏ hơn so với Hy Lạp. Ước tính, đến năm 2016, Quỹ tiền tệ quốc tế sẽ phải chi 48 tỷ USD, các nước châu Âu chi 220 tỷ USD cứu trợ Hy Lạp, cộng với khoảng 100 tỷ USD xóa nợ. IMF mới đây tuyên bố, định chế này và một số nước phương Tây sẽ hỗ trợ khoảng 27 tỷ USD cho Ukraine.

Nguồn Gafin/VOR, GlobalFinance


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới