Hủy
Thế giới

Quân Isis đã chiếm thêm nhiều thị trấn ở phía bắc Iraq

Thứ Hai | 16/06/2014 17:07

Isis đã chiếm được thêm thị trấn Tal Afar, gần biên giới Syria hôm 15/6 sau những cuộc giao tranh ác liệt khiến hàng chục người chết.
 

Hôm chủ nhật 15/6 các tay súng Hồi giáo dòng Sunni nổi dậy đã chiếm thêm nhiều thị trấn tại miền bắc Iraq mặc dù việc tiến về Baghdad dường như bị chậm lại do cuộc kháng cự của lực lượng dân quân Shia.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông (Isis) đã chiếm được thêm thị trấn Tal Afar, gần biên giới với Syria vào ngày 15/6 sau những cuộc giao tranh ác liệt khiến hàng chục người chết.

Mặc dù tốc độ tiến về Baghdad của Isis đã chậm lại, nhưng thủ đô đã được đặt trong tình trạng chiến tranh.

Các tay súng ISIL đang củng cố quyền kiểm soát miền bắc Iraq
Các tay súng Isis đang củng cố quyền kiểm soát miền bắc Iraq

Tại Baghdad ngày 15/6, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở một đường phố đông đúc tại khu chợ trung tâm Baghad. Tại thành phố miền bắc Kalis, ít nhất sáu người thiệt mạng, bao gồm ba binh sĩ và ba tình nguyện viên của chính phủ, khi bốn quả đạn pháo rơi vào một trung tâm tuyển quân.

Hôm chủ nhật 15/6, Isis đã lớn tiếng khoe khoang đã tử hình hàng chục binh sĩ bị bắt trong cuộc giao tranh tại nước này trong vài ngày gần đây trên Twitter. Mặc dù không thể kiểm chứng các bức ảnh này, nhưng đã khiến cộng đồng người Shia giận dữ.

Trong một động thái can thiệp vào chính trường được xem là hiếm thấy, Đại giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani của phe Hồi giáo dòng Shia đã phát đi lời kêu gọi người Iraq cầm súng để chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan đang tiến về Thủ đô Baghdad.

Thanh niên Iraq đã ngay lập tức rủ nhau tới các trung tâm tình nguyện ở Baghdad và các thành phố thánh địa của người Shia như Karrbala để đáp lại lời kêu gọi của Đại giáo chủ Sistani.

Ali, một thanh niên xin nhập ngũ cho biết “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh. Chúng tôi không muốn Isis có mặt tại Iraq”.

Ông Kadhim al-Ibrahimi, Trung tâm Tuyển mộ quân Iraq cho biết, đáp lại lời kêu gọi của Đại giáo chủ và để bảo vệ đất nước Iraq vĩ đại, chúng tôi, những người con chúng tôi và tất cả những thanh niên quyết định tình nguyện tham gia vào cuộc chiến đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Động và các lực lượng khủng bố.

Các tình nguyện viên tham gia quân đội Iraq để chống lại phiến quân Hồi giáo dòng Sunni
Các tình nguyện viên tham gia quân đội Iraq để chống lại phiến quân Hồi giáo dòng Sunni

Trong cuộc thảo luận gay gắt tại phương Tây về nguyên nhân gây ra tình hình căng thẳng tại Iraq, ông Tony Blair, cựu thủ tướng Anh, đã bác bỏ ý kiến cho rằng việc Anh-Mỹ đưa quân vào Iraq chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bạo loạn hiện nay và cho rằng khủng hoảng tại Iraq là kết quả “có thể dự đoán được” khi phương Tây thất bại trong việc can thiệp vào Syria.

William Hague, ngoại trưởng Anh, cho biết hiện Anh chưa có kế hoạch “can thiệp quân sự” vào Iraq nhưng London đang xem xét việc cử chuyên gia chống khủng bố đến để giúp giải quyết tình trạng bạo loạn.

Hôm thứ 7 ngày 14/6, Mỹ đã điều tàu chiến đến vùng Vịnh khi Tổng thống Barack Obama cân nhắc xem liệu có phát động các cuộc không kích hay không để ngăn chặn cuộc tiến công của các tay súng Hồi giáo dòng Sunni.

Lindsey Graham, thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa từ South Carolina, cho rằng Mỹ nên hợp tác với Iran để giúp đỡ các lực lượng Iraq bảo vệ Baghdad.

Trong khi đó, Mỹ đang tăng cường an ninh tối đa cho sứ quán tại Baghdad và sơ tán một số nhân viên ra khỏi thủ đô Iraq.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới