Hủy
Thế giới

Quốc gia nào chi tiền mạnh nhất cho hàng hiệu?

Quỳnh Như Chủ Nhật | 15/01/2023 16:33

Prada là một trong những thương hiệu cao cấp được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Ảnh: shutterstock.

Một số người cho rằng việc sử dụng hàng hiệu là để thể hiện đẳng cấp và địa vị xã hội của mình.
 

Bất kể là chiếc túi bằng da bê của Prada, thương hiệu đến từ Ý hay chiếc áo với hoạ tiết kẻ sọc caro của Burberry từ Anh thì Hàn Quốc vẫn là quốc gia có chi tiêu dành cho các mặt hàng xa xỉ đứng đầu thế giới khi tính theo bình quân đầu người. 

Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Hoa Kỳ, tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ của Hàn Quốc lên đến 16,8 tỉ USD, tương đương tăng 24% trong năm 2022, khoảng 325 USD theo đầu người. Con số này vượt xa 280 USD của Trung Quốc và 55 USD của Mỹ theo đầu người. 

Kết quả kinh doanh của các thương hiệu cao cấp cũng cho biết doanh thu bán hàng của họ tăng mạnh tại xứ sở kim chi. 

Những chiếc túi hàng hiệu dễ dàng được bắt gặp trên đường phố Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: CNBC.
Những chiếc túi hàng hiệu dễ dàng được bắt gặp trên đường phố Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: CNBC.

Thương hiệu thời trang Ý, Moncler cho biết doanh thu của họ ở Hàn Quốc tăng gấp đôi so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tập đoàn Richemont, chủ sở hữu của thương hiệu trang sức Cartier cũng cho biết, Hàn Quốc là một trong những khu vực ghi nhận doanh số tăng trưởng hai chữ số trong năm 2022, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và hai năm trước. 

Sự kiện Trung Quốc đóng cửa đất nước để phục vụ mục tiêu Zero COVID-19 đã khiến thương hiệu Prada sụt giảm 7% hiệu suất bán lẻ trong năm 2022. Tuy nhiên, nhờ vào sức mua hàng của Hàn Quốc và các quốc gia ở Đông Nam Á đã nâng đỡ một phần lớn của sự sụt giảm này. 

Ngân hàng Morgan Stanley cho biết, sự gia tăng sức mua của người tiêu dùng Hàn Quốc là do nhu cầu về hàng cao cấp và mong muốn thể hiện địa vị xã hội của mình ra bên ngoài. Khác với các quốc gia khác, vẻ bề ngoài và sự thành công về tài chính sẽ tạo được nhiều sự chú ý hơn trong mắt người dân Hàn Quốc. 

Theo khảo sát của McKinsey, chỉ có 22% người Hàn Quốc được hỏi cho rằng việc khoe khoang khi dùng hàng xa xỉ là không tốt. Trong khi đó, tỉ lệ này ở Nhật Bản là 45% và Trung Quốc là 38%. 

 

Để thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, các thương hiệu cao cấp cũng có chiến lược hợp tác với những người nổi tiếng Hàn Quốc. 

Hầu như tất cả người nổi tiếng ở Hàn Quốc đều là đại sứ thương hiệu của một nhãn hàng nào đó. Điển hình như nam diễn viên Lee Min-Ho đang là đại sứ cho thương hiệu Fendi và trưởng nhóm nhạc Big Bang, G-Dragon là đại sứ thương hiệu của nhà mốt Chanel. 

Thương hiệu trang sức Tiffany & Co. cũng lựa chọn giọng ca chính của nhóm nhạc nữ BlackPink, Rosé để làm gương mặt đại diện cho bộ sưu tập HardWear của mình. Nhãn hàng cho biết bộ sưu tập đã được đón nhận rất nhiều và doanh số của các sản phẩm trong bộ sưu tập này cũng tăng gấp đôi. 

Mặt khác, Morgan Stanley cho biết sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Hàn Quốc trong việc tiêu thụ hàng hiệu là một “bản xem trước” của thị trường Trung Quốc khi quốc gia này mở cửa trở lại. Các chuyên gia phân tích thị trường cho biết, hai đất nước này có nhiều điểm tương đồng trong xu hướng sử dụng các mặt hàng và sản phẩm xa xỉ để thể hiện địa vị trong xã hội. 

Hiện tại, chi tiêu bình quân đầu người cho các sản phẩm thương hiệu cao cấp của Hàn Quốc vẫn đang lớn hơn 6 lần so với Trung Quốc. Nhưng trong tương lai, khi đã hồi phục sau làn sóng dịch bệnh COVID-19, dự kiến sức mua hàng xa xỉ của thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh.

Có thể bạn quan tâm: 

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới