Hủy
Thế giới

Quỹ phòng hộ châu Á: Càng nhỏ càng có lợi

Thứ Ba | 22/01/2013 14:18

Đối những nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ phòng hộ châu Á trong năm 2012, các quỹ có quy mô càng nhỏ càng mang về nhiều lợi nhuận.
 

Năm qua, những quỹ lớn nhất của châu Á - quản lý hơn 500 triệu USD - mang lại lợi nhuận kém hơn so với các quỹ có quy mô trung bình, vừa và nhỏ, các số liệu cho thấy. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các thị trường cổ phiếu châu Á tăng mạnh, các quỹ phòng hộ lớn hơn thường không vượt qua được các kỳ vọng về lợi nhuận bằng các quỹ nhỏ.

Tuy nhiên, nhận định về sự bất lợi của những quỹ lớn vấp phải sự hoài nghi của khá nhiều người, bởi các nhà quản lý quỹ đã kiếm được rất nhiều tiền từ phí quản lý quỹ, chứ không phải từ hoạt động đầu tư của quỹ đó. Hầu hết các quỹ phòng hộ và quỹ chứng khoán sẽ giữ 1/5 lợi nhuận thu về cùng 2% phí quản lý từ số tiền đó. Do đó, quỹ càng lớn, càng nhận được nhiều đầu tư, lệ phí thu về sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, các nhà quản lý các quỹ nhỏ hơn của châu Á nhận ra rằng nếu các quỹ lớn hơn sụp đổ, toàn bộ ngành công nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, một số dòng tiền chảy khỏi các quỹ lớn sẽ đổ vào các quỹ nhỏ hơn, song lợi nhuận tốt hơn trong khu vực. Đây là lựa chọn khá phổ biến của nhiều nhà đầu tư, thay vì để tiền quay trở về Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại, các quỹ phòng hộ lớn của châu Á thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những đặt cược lớn, có khả năng tạo tác động đáng kể tới danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm lợi nhuận có thể khiến các quỹ này thực hiện những giao dịch nằm ngoài khả năng, làm tăng nguy cơ thua lỗ.

Mặc dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn ưa chuộng quỹ lớn hơn, bởi theo họ, quy mô lớn đồng nghĩa độ tin cậy càng cao.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới