Hủy
Thế giới

Quỹ tiền tệ ảo của tập đoàn Alibaba bị “sờ gáy”

Thứ Ba | 25/03/2014 16:31

Quỹ “Ma cà rồng hút máu” là cách một nhà phê bình Trung Quốc gọi quỹ tiền tệ ảo của tập đoàn Alibaba - Yu’E Bao.
 

Ngày 14/3, theo quy định đầu tiên của Ngân hàngTrung ương Trung Quốc (PBOC) về dịch vụ tài chính Internet, kế hoạch cung cấp thẻ tíndụng ảo và mã Quick Response – sử dụng các đoạnmã dưới dạng ô vuông trắng và đen để mang thông tin nhưng có thể dễ dàng đọcđược nếu sử dụng điện thoại smartphone – của Alipay và Tencent bị ngăn chặn vìkhông đảm bảo tính bảo mật cho người dùng.

Nguyên nhân PBOC dừng kế hoạch này là ảnh hưởng của dịch vụ tài chính Internet, cụ thể là quỹYu’E Bao đến hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Trên thực tế, cách sử dụng quỹ này khá dễ dàng với một vài thao tác đơngiản trên smartphone. Quỹ Yu’E Bao đã thu hút khoảng 81 triệu kháchhàng đến gửi tiền, nhiều hơn cả dân số của Đức. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi củaquỹ này cũng cao hơn so với lãi suất của các ngân hàng Trung Quốc. Tính đến ngày 28/2, tổng số tiền của quỹ nàyđã vượt quá 500 tỷ nhân dân tệ (80 tỷ USD).

Có ít nhất 6 hãng công nghệ khác của Trung Quốc, như Baidu, Tencent Holding,đã từng sử dụng dịch vụ tài chính Internet với mức lãi suất lên đến 10% và trởthành mối đe dọa đối với hệ thống ngân hàng và sự ổn định của hệ thống tàichính.

Các ngân hàng không có cách nào ngăn chặn được dòng tiền chảy ra vì không thể thay đổi mức lãi suất tiền gửi của chính phủ là 0,35%. Trước tìnhhình đó, các ngân hàng đã kêu gọi các nhà quản lý bắt tay vào cuộc nhằm hạn chếsự phát triển của quỹ mà họ gọi là “Macà rồng hút máu” này.

Yang Kaisheng, cố vấn của Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc, nói: “Sự xuấthiện của dịch vụ tài chính Internet là điều không thể tránh được ở Trung Quốcvì dịch vụ này khá tiện lợi. Tuy nhiên, bất cứ cở sở tài chính nào tham gia vàohoạt động tài chính (trực tuyến hoặc ngoại tuyến) đều phải tuân thủ luật lệ. Nếukhông giám sát hoạt động của các cơ sở tài chính này thì sự ổn định của hệthống tài chính sẽ rất dễ bị phá vỡ”.

Zhang Jianguo, chủ tịch của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, nhận định, nếucác công ty Internet muốn cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính thì cầnphải được cấp giấy phép.

Các nhà hoạch định chính sách đang thực hiện những thay đổi chưa từng cótrong hệ thống ngân hàng, gồm bảo hiểm tiền gửi và bãi bỏ sự kiểm soát về lãisuất; đồng thời trao cho thị trường vai trò lớn hơn đối với nền kinh tế.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới