Hủy
Thế giới

Reuters đưa tin huyền thoại đầu cơ George Soros qua đời

Thứ Sáu | 19/04/2013 08:30

Tuy nhiên, người phát ngôn của tỷ phú George Soros khẳng định ông vẫn còn sống và Reuters đã phải thừa nhận sai sót.
 

Hãng tin Reuters hôm qua bất ngờ đăng mẩu tin lúc 5h41 chiều (theo giờ địa phương) cho rằng tỷ phú đầu cơ George Soros, 82 tuổi, qua đời. Hãng tin 162 năm tuổi này đăng cáo phó trước cho Soros và đặc biệt gọi ông là “kẻ đạo đức giả” khi đề cập lại các cuộc khủng hoảng do động thái đầu cơ tiền tệ của ông này.

Tuy nhiên, sau đó, người phát ngôn của tỷ phú Soros đã lên tiếng khẳng định ông này vẫn còn sống và sức khỏe tốt. Reuters buộc đăng một mẩu tin mới thừa nhận sai sót.


s
Reuters đưa tin George Soros qua đời.
George Soros, một tỷ phú Mỹ gốc Hungary, bằng những phân tích chiến lược đã nhanh chóng đưa quỹ đầu cơ Quantum - quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên trên thế giới thành một quỹ có tầm ảnh hưởng lớn.

Giới quan sát cho rằng: Soros là tác nhân chính làm chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997.

Thủ đoạn chính của Soros là mua vào, bán ra các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời. Chẳng thế mà với số vốn ban đầu chỉ có 6 triệu USD năm 1969 đến năm 1999, Quantum đã có 5,5 tỷ USD.

Khi thị trường chứng khoán của Nhật Bản đổ vỡ năm 1990, người ta lập tức liên hệ đến George Soros bởi mối quan hệ khá mật thiết với Quỹ đầu tư Salomon Brothers. Trong vụ này, Salomon Brothers là thủ phạm khởi động nền kinh tế bong bóng vào mùa đông năm 1989 và cũng chính hãng này làm nó đổ vỡ hoàn toàn vào năm 1990.

Tháng 9/1992, Soros đưa ra lời dự đoán nổi tiếng nhất. Bằng khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào đồng Bảng Anh (GBP), George Soros chính là người đã làm cho đồng GBP phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM).

Nạn nhân tiếp theo của George Soros bị ảnh hưởng bởi dây chuyền khủng hoảng kinh tế châu Á chính là Mỹ. Cuộc khủng hoảng này đã tràn đến phố Walls vào tháng 10/1997, gây tâm lý lo ngại sự sụp đổ hàng loạt các thị trường tài chính trên thế giới khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu tại Mỹ vào ngày 27/10. Cũng vào ngày hôm đó, chỉ số Dow Jones đã rớt xuống 554,26 điểm, phá vỡ mức kỷ lục của “Ngày thứ hai đen tối” ở Mỹ vào năm 1987.

Giữa những năm 90, thông qua các hội mở, Soros đã bơm tổng cộng 1 tỷ USD vào Nga, lũng đoạn thị trường hối đoái Nga, trục lợi qua sự kiện sụp đổ của đồng Rúp. Gần đây nhất, ông ta lại tìm cách can thiệp vào chính trường Ukraina , Kazakhstan .

Nguồn Atlantic/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới