Hủy
Thế giới

Rượu vang hảo hạng trở thành danh mục đầu tư siêu lợi nhuận

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 08/12/2023 10:35

Những vườn nho mùa thu ở vùng Beaujolais của Pháp. Ảnh: Getty Images.

Khi những người đam mê tài chính tìm cách đa dạng hóa rổ tài sản của mình, vang thượng hạng thường là một danh mục đáng cân nhắc.
 

Theo CNBC, với mối tương quan thấp với thị trường chứng khoán toàn cầu, một bộ sưu tập rượu có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho các khoản đầu tư truyền thống. Nhưng không phải tất cả các loại rượu đều được làm như nhau và việc biết bắt đầu từ đâu có thể đòi hỏi khẩu vị dày dặn.

“Không giống như việc thưởng thức một chai rượu vang thông thường chỉ cần khui ra và thưởng thức cùng bạn bè, rượu hảo hạng đòi hỏi người uống rất nhiều năm học hỏi để hiểu biết và đánh giá chất lượng của nó", ông Nick Pegna, Giám đốc Toàn cầu của Sotheby’s, cho biết.

Rượu vang hảo hạng luôn được xếp hạng là một trong những loại tài sản thay thế có hiệu suất tốt nhất trong Chỉ số đầu tư hàng xa xỉ Knight Frank, chỉ số này so sánh lợi nhuận hàng năm của các bộ sưu tập bao gồm tác phẩm nghệ thuật, đồng hồ, ô tô và túi xách.

 

Trong 10 năm qua, giá rượu vang hảo hạng đã tăng 149%, mức lợi nhuận cao thứ 2 so với bất kỳ khoản đầu tư thay thế nào khác, vượt xa ô tô, tiền xu và đồ trang sức.

Những chai nổi tiếng nhất trong số đó thậm chí còn tăng nhiều hơn, với rượu vang từ vùng Burgundy của Pháp - nổi tiếng với các giống nho pinot noir và chardonnay - tăng 214% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cũng như quá trình ủ rượu, việc đầu tư vào rượu vang hảo hạng thường cần nhiều thời gian để gặt hái trái ngọt.

Giá của danh mục này nhìn chung đã giảm 11,3% trong năm tính đến tháng 10, theo điểm chuẩn Liv-ex Fine Wine 100, theo dõi 100 loại rượu hảo hạng được giao dịch nhiều nhất trên thị trường thứ cấp hiện nay. “Rượu không phải và chưa bao giờ là một trò chơi ngắn hạn", ông Anthony Maxwell, Giám đốc Thương mại tại thị trường giao dịch rượu vang, cho biết. 

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư muốn thâm nhập thị trường rượu vang có thể coi khoản đầu tư này như một tác phẩm nghệ thuật, với chất lượng, độ hiếm và xuất xứ đều là những yếu tố chính cần xem xét.

Ông Maxwell nói: “Độ tuổi của rượu cần được chú trọng khi đầu tư, ngoài ra nhận diện thương hiệu cũng đóng vai trò trọng yếu và - có lẽ quan trọng nhất - nó cần phải có giá trị bán lại”.

Vì vậy, nghiên cứu là chìa khóa, ông Maxwell cho biết, đồng thời lưu ý rằng khả năng truy cập dữ liệu được cải thiện trong những năm gần đây đã giúp những người mới tham gia thị trường đầu tư rượu dễ dàng đánh giá xếp hạng thương hiệu, cảm nhận từ của giới phê bình, quy trình sản xuất và tỉ lệ tiêu thụ.

Tuy nhiên, bên dưới những dữ kiện và số liệu, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cũng nên có niềm đam mê thực sự với rượu vang. “Đó là một niềm đam mê”, ông Pegna nói. “Nếu bạn không thích uống những loại rượu vang hảo hạng thì nó sẽ trở thành một hình thức đầu tư khá nhàm chán”.

Các nhà máy rượu và nhà buôn rượu có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nhà đầu tư muốn tiếp cận các loại rượu vang non trẻ với mức giá thấp hơn mà họ sẽ nắm giữ trong thời gian dài. Trong khi đó, các nhà đấu giá sẽ giúp tiếp cận các thương hiệu và rượu sưu tập vốn đã được đánh giá cao.

Các cuộc đấu giá rượu vang hảo hạng tại Sotheby’s đã tăng gần gấp 3 lần giá trị trong thập kỷ qua, từ 58 triệu USD năm 2013 lên 158 triệu USD vào năm 2022. Trong cùng thời gian đó, số lượng người đấu giá đã tăng gần 400% và số lượng người đấu giá mới tăng gần như 400-500%, trong đó 2/3 ở độ tuổi 30 và 40.

Không giống như nhiều khoản đầu tư truyền thống, tài sản sở hữu hoặc tài sản hữu hình như rượu vang thường được miễn thuế lãi vốn, điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của chúng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm kiếm lời khuyên từ địa phương và tính đến chi phí thương mại, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận tổng thể.

Tùy thuộc vào quy mô của bộ sưu tập, việc lưu trữ cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Các chuyên gia khuyến nghị nên lưu trữ rượu qua trái phiếu - hoặc các cơ sở bảo quản được ủy quyền - thường được miễn thuế và có thể giúp bảo vệ tính toàn vẹn của rượu.

Có thể bạn quan tâm: "Phao cứu sinh" của ngành hàng xa xỉ toàn cầu

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới