Hủy
Thế giới

Sẽ có hơn 200 triệu người thất nghiệp vào năm 2015

Thứ Ba | 04/06/2013 15:42

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao và người dân không có việc làm trong thời gian dài.
 

ILO dự báo sẽ có hơn 200 triệu người trên thế giới thất nghiệp vào năm 2015 và tỷ lệ người có việc làm chưa thể trở về mức trước khủng hoảng.

5 năm sau khủng hoảng tài chính, ILO cho biết tình hình việc làm vẫn không đồng đều giữa các quốc gia. Các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển phục hồi nhanh hơn so với các nước tiên tiến.

Tại Anh, từ quý IV/2012 đến quý I/2013 có hơn 43.000 người thất nghiệp, cho thấy nước Anh đang rơi vào tình trạng nhu cầu giảm và đầu tư sản xuất yếu kém khiến số việc làm ngày càng ít.

ILO dự báo tỷ lệ người có việc làm tại các quốc gia mới nổi và đang phát triển sẽ quay trở lại mức trước khủng hoảng vào năm 2015 trong khi các nền kinh tế phát triển phải đợi đến năm 2017 (hơn 10 năm sau khủng hoảng tài chính toàn cầu).

Trong báo cáo mới nhất của ILO, số lượng người thất nghiệp được dự báo tiếp tục tăng trừ khi các chính sách có sự thay đổi. Thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng lên 208 triệu người vào năm 2015 so với 200 triệu người tại thời điểm công bố.

Hơn 200 triệu người không có việc làm v
Nhiều người không có việc làm trong thời gian dài.

Đồng thời, tổ chức này cũng cảnh báo tình trạng người dân không có việc làm trong thời gian dài tại những nước phát triển hoặc họ bị đẩy ra khỏi thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp dài hạn tăng ít nhất 20 điểm phần trăm từ 2007 đến 2012 với các thị trường có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất như Tây Ban Nha và Ireland.

Số người thất nghiệp dài hạn tại Anh đã tăng gấp đôi kể từ 2007 từ 391.000 người lên hơn 902.000 người.

Thất nghiệp không chỉ có hậu quả xấu đến mỗi cá nhân và gia đình mà có thể ảnh hưởng tới sự ổn định của xã hội. Nhiều công nhân đã trở nên chán nản và không còn tích cực tìm kiếm việc làm. Tỷ lệ những người tích cực tìm kiếm việc làm giảm từ năm 2007 đến 2012 tại hơn một nửa các quốc gia tham gia khảo sát.

Báo cáo cũng cho biết tình trạng bất ổn liên quan đến những tác động của khủng hoảng toàn cầu xảy ra cả với các nước tiên tiến và các nền kinh tế đang phát triển.

ILO nói rằng nguy cơ bất ổn trong Liên minh châu Âu (EU) gia tăng có thể là do phản ứng của các chính sách đối với khủng hoảng nợ công và tác động của những chính sách này tới đời sống cũng như nhận thức về hạnh phúc của người dân.

Kinh tế ảm đạm đã tạo ra một môi trường xã hội không ổn định khi người dân ít nhìn thấy cơ hội có việc làm tốt và cải thiện mức sống. Do vậy, các nước cần chú ý hơn đến tác động của những chính sách kinh tế tới việc làm và xã hội.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới