Hủy
Thế giới

Singapore sẽ không còn là thiên đường thuế?

Thứ Ba | 28/08/2012 07:23

Singapore sẽ tính đến giải pháp tăng thuế trong vòng 2 thập kỷ tới khi mà chính phủ phải tăng cường chi tiêu công cho nền dân số già.
 

Thủ tướng Lý Hiển Long ngày hôm 26/8 cho biết kế hoạch trên khi ông đề xuất chính sách thúc đẩy tỷ lệ sinh con của nước này. Thủ tướng cam kết đảm bảo cung cấp đủ nơi ăn chốn ở cho công dân, đầu tư xây dựng hệ thống giáo dục mầm non cũng như nơi nghỉ dưỡng cho người già.

Ông cũng kêu gọi người dân nước mình cùng đoàn kết xây dựng một xã hội nhân ái hơn, loại bỏ tình trạng kỳ thị người nước ngoài và sinh con nhiều hơn. Theo ông, Singapore cần phải làm mới mình để phát triển khi mà nền kinh tế đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại sau nhiều năm mở rộng nhanh chóng.

"Khi mà nguồn chi tiêu công tăng lên đáng kể, không sớm thì muộn chúng ta sẽ phải tăng thuế. Không phải là sẽ tăng ngay lập tức nhưng nhiều nhất là trong vòng 20 năm sau, chính phủ chắc chắn sẽ phải tính đến giải pháp tăng thuế bởi tăng chi tiêu là điều không thể tránh khỏi", thủ tướng cho biết.

Chính phủ cũng đã xem xét để đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết những lo ngại của người dân về việc tăng trưởng kinh tế đã khiến cho người nghèo Singapore bị tổn thương trước sự gia tăng về chi phí sinh hoạt. Trong khi đó, môi trường việc làm, giáo dục, và nhà ở ngày càng cạnh tranh do lượng người nhập cư gia tăng. Trước làn sóng phản đối của người dân, thủ tướng Lý Hiển Long đã phải đưa ra quyết định hạn chế lao động nước ngoài đồng thời tăng trợ cấp cho người nghèo.

Giải pháp không thể tránh khỏi

"Số người ở độ tuổi lao động giảm, tỷ lệ sinh con hạn chế và tỷ lệ người độc thân gia tăng. Trước thực trạng đó, tăng thuế sẽ là lựa chọn không thể tránh khỏi", Vishnu Varathan, chuyên gia kinh tế tại Mizuho Corporate Bank cho biết.

Ngân hàng thế giới World Bank xếp hạng Singapore là nơi "đất lành chim đậu" nhất trên thế giới. Nước này đã liên tục cắt giảm thuế trong những năm vừa qua để thu hút đầu tư.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, trong năm tài khóa vừa qua, chính phủ đã phải rút 6,4 tỷ USD trong ngân sách để chi tiêu, vượt quá số tiền thu được từ nguồn thuế thu nhập cá nhân.

Khích lệ kết hôn, sinh con

Tỷ lệ sinh con của Singapore quá thấp, chỉ là 1,2 trẻ/ 1 phụ nữ. Trong khi đó, theo số liệu của WB và Liên hợp quốc, tỷ lệ người trung niên của nước này sẽ tăng lên mức 43,1% vào năm 2020 so với 37,6% vào năm 2010, cao hơn nhiều so với các nước như Philippines 23,9%; Indonesia 31 và Malaysia 28,4% vào cuối thập kỷ này. Đây quả thực là một vấn đề mà chính phủ đang hết sức lưu tâm.

Chính phủ sẽ đề ra các giải pháp nhằm khuyến khích người Singapore kết hôn và sinh thêm con. Các chính sách được thực hiện sẽ dành nhiều ưu tiên cho những cặp vợ chồng có con nhỏ như nhà ở, việc làm, trợ cấp...

Dân số của thành phố này đã tăng lên khoảng 1 triệu người kể từ đầu năm 2005 khi chính phủ nới lỏng chính sách nhập cư để bù đắp vào tỷ lệ sinh sụt giảm nhằm đảm bảo nhu cầu về lao động khi nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Thủ tướng cho biết, tỷ lệ thấp nghiệp đang ở mức thấp và một số ngành công nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động.

Uy tín là điều quan trọng

Người nước ngoài, người tạm cư trú chiếm đến hơn 1/3 tổng số dân 5,2 triệu người của Singapore và các đảng đối lập thì cho rằng, điều này đã làm giảm triển vọng lương của người địa phương.

Việc người nước ngoài ồ ạt đổ vào Singapore làm tăng thêm áp lực đối với hệ thống giao thông, nhà ở, trường học, y tế cũng như môi trường lao động trở nên cạnh tranh hơn...Khoảng cách giàu nghèo của người dân nước này càng gia tăng.

"Tôi hiểu là người dân Singapore đã rất lo lắng bởi tình trạng nhập cư đã thực sự gây ra một số vấn đề. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại, nhiều người không đồng ý thậm chí là phản đối cách chính sách nhập cư của chúng ta. Nhưng tôi rất lo lắng trước những quan điểm tiêu cực thái quá. Nó có thể làm hỏng uy tín của đất nước trước con mắt bạn bè thế giới", thủ tướng nhận định.

Singapore sẽ có thêm hai trường đại học nhằm gia tăng cơ hội học tập cho người dân. Chính phủ sẽ đầu tư 60 triệu đô Sing cho hệ thống xe điện ngầm. Bên cạnh đó thủ tướng cũng bày tỏ niềm lạc quan về việc sẽ cung cấp đầy đủ nhà ở với cho chi phí hợp lý cho người dân.

Nguồn VEF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới