Hủy
Thế giới

Sôi động nền kinh tế ban đêm tại nhiều thành phố Trung Quốc

Hà Linh Chủ Nhật | 21/07/2019 11:02

Ảnh: ttvn.vn

Thúc đẩy nền kinh tế ban đêm là một phương pháp kích thích tiêu dùng trong nước và giảm bớt áp lực kinh tế tại Trung Quốc.
 

Theo ông Zhao Jingiao, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Dịch vụ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nước này đang tích cực thực hiện các biện pháp để kích thích nền kinh tế. Trong số nhiều biện pháp, chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc hiện đang muốn thúc đẩy hoạt động của các nhà hàng và trung tâm mua sắm sau giờ mở cửa thông thường.

"Trước tình hình khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, thúc đẩy nền kinh tế ban đêm là một phương pháp kích thích tiêu dùng trong nước và giảm bớt áp lực kinh tế", ông Zhao nói.

Bắc Kinh gần đây đã đi đầu trong việc thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm với 13 phương pháp để thúc đẩy một thương hiệu tiêu dùng “thủ đô ban đêm”, bao gồm tối ưu hóa các dịch vụ giao thông công cộng vào ban đêm, thắp sáng cảnh quan tiêu dùng vào ban đêm, khuyến khích 10 nhà hàng đêm khuya đặc biệt, và ủng hộ việc kéo dài thời gian hoạt động, theo một tuyên bố được đưa ra bởi Cục Thương mại Thành phố Bắc Kinh vào ngày 19/7.

Fang Xuhu, quản lý bộ phận kế hoạch của nhà hàng Huda - một nhà hàng tôm càng nổi tiếng nằm ở phố Guijie của Bắc Kinh, nói với Thời báo toàn cầu vào ngày 16/7 rằng: “Chúng tôi đã thiết kế một cửa hàng 24-giờ đầu tiên, vốn sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này”.

Fang lưu ý rằng nhà hàng của ông đã kéo dài thời gian đóng cửa từ 5 giờ sáng mùa đông đến 6:30 sáng vì mùa hè là mùa cao điểm để tiêu thụ tôm càng, nhà hàng này mở cửa lúc 10:30 sáng.

Theo một nguồn tin giấu tên, một trung tâm mua sắm ở phố Wangfujing (Vương Phủ Tỉnh) của Bắc Kinh cũng có kế hoạch mở rộng thời gian hoạt động.

Các thành phố khác đã bắt đầu đưa ra các biện pháp tương tự dựa trên các điều kiện của từng thành phố. Đơn cử như vào tháng 5, Thượng Hải đã ban hành các hướng dẫn để thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí về đêm để thúc đẩy nền kinh tế 7 giờ tối đến 6 giờ sáng, theo một tuyên bố của Văn phòng Ủy ban đặc biệt tại Thượng Hải, thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tại sao Trung Quốc xây dựng chính sách kinh tế ban đêm

Phát triển kinh tế ban đêm đã phần nào cho thấy hiệu quả. Tại các con phố đi bộ như Wangfujing, Qianmen, Xidan hay khu trung tâm Sanlitun, doanh số tại các cửa hàng tăng trên 50% trong vòng 3 tháng qua. Theo thống kê của Didi, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, thời điểm tài xế bắt được nhiều khách nhất là từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

JDDJ, một nền tảng siêu thị (từ trực tuyến đến vật lý) có trụ sở tại Thượng Hải, nói rằng doanh số bán hàng vào ban đêm của hãng đã tăng trưởng tới 65% trong mùa hè này, theo thông báo mà công ty này gửi cho Thời báo Hoàn cầu.

Cũng theo thông báo này, tốc độ tăng trưởng của doanh số bán hàng vào ban đêm ở các thành phố cấp 2 và cấp 3 đã nhanh hơn nhiều so với các thành phố cấp 1. Ví dụ, Trùng Khánh của Tây Nam Trung Quốc đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng vào ban đêm tăng 78%.

Liu Renjun, chủ một chuỗi nhà hàng ở Yiyang, tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng cửa hàng đã kéo dài thời gian đóng cửa từ 1 giờ sáng đến 2:30 sáng. Tổng doanh thu của 5 nhà hàng của ông đạt 6 triệu Nhân dân tệ (872.600 USD) một tháng gần đây, tăng 13-14% mỗi năm.

Soi dong nen kinh te ban dem tai nhieu thanh pho Trung Quoc
Phát triển kinh tế ban đêm giúp kích thích tiêu dùng tại Trung Quốc. Ảnh: vietnamnet.vn

Theo Tân Hoa Xã, Thượng Hải đã đề cử hơn 10 CEO cho cuộc sống về đêm, những người có kinh nghiệm quản lý phong phú trong các doanh nghiệp hoạt động vào ban đêm, như một cách để hỗ trợ cơ chế điều phối kinh tế ban đêm của thành phố.

Ngoài việc khuyến khích các nhà hàng và trung tâm mua sắm kéo dài gian hoạt động, chính quyền địa phương cũng đã ban hành các biện pháp để hướng dẫn việc hình thành một hệ sinh thái vào ban đêm.

Theo Jiefang Daily, Thượng Hải đã ra mắt loạt rạp chiếu phim 24 giờ đầu tiên để thúc đẩy nền kinh tế tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa.

Một nhân viên của Bảo tàng Thượng Hải nói với Thời báo Hoàn cầu rằng tổ chức này đã phát động hai sự kiện về đêm gần đây để hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm của Thượng Hải.

"2.000 vé đã được bán hết trong vòng 15 phút cho mỗi sự kiện", nhân viên của tổ chức này cho biết, và nói thêm rằng họ cũng đã lên kế hoạch cho các sự kiện tương tự khác.

Ông Zhao lưu ý rằng kích thích nền kinh tế ban đêm là một chính sách đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và sắp xếp tổng thể. Đảm bảo môi trường an ninh tốt là điều cần thiết để thật sự thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là vào ban đêm", ông  Zhao nói.

►Tăng cho vay để kích thích kinh tế, nợ của Trung Quốc tăng mạnh

►Trung Quốc đã rơi vào khủng hoảng kinh tế?

►Trung Quốc chật vật ổn định kinh tế thời thương chiến

Nguồn Sharonnewsregister


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới