Hủy
Thế giới

Soros sắp “hủy hoại” đô la Australia?

Thứ Ba | 07/05/2013 14:05

Giới đầu tư cho rằng, rất có thể tỷ phú George Soros đang lên kế hoạch cho việc bán khống đô la Australia để thu lợi như từng làm với bảng Anh.
 

Đồng Aussie giảm 0,6% so với USD ngay sau khi Sydney Morning Herald đưa tin một nhà đầu tư bí mật, và rất có thể là quỹ đầu tư Soros đã đặt cược tổng cộng 1 tỷ USD vào đồng Aussie thông qua thị trường Hong Kong và Singapore. Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào xác nhận việc có thể Soros đứng sau thương vụ đặt cược này.

Hoạt động bán ra Aussie có xu hướng tăng từ đầu tuần trước sau khi Ngân hàng trung ương Australia hạ lãi suất thêm 0,25% xuống thấp kỷ lục 2,75%. Đồng tiền này giảm mạnh xuống 1,0178 USD/Aussie, thấp nhất kể từ đầu tháng 3.

AUD.
Biến động tỷ giá USD với đô la Australia năm qua (Nguồn Bloomberg).

Trong khi nhiều nhà phân tích coi nhẹ khả năng bán khống Aussie, họ cho rằng, việc Soros nhảy vào thị trường tiền tệ là đáng để cân nhắc.

"Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, đặc việt các nhà đầu tư tư nhân. Soros là một nhà đầu tư thành công và khi một người như ông ấy đưa ra quan điểm, họ sẽ xét lại quan điểm của mình”, Ric Spooner, trưởng bộ phận phân tích tại CMC Markets châu Á-Thái Bình Dương nhận định.

Theo nhân viên giao dịch ngoại hối tại Western Union, David Greene, cho rằng, động thái đồn đoán của Soros, người nổi tiếng với bán khống bảng Anh năm 1992 có thể ảnh hưởng đến cách nhìn nhận Aussie của nhà đầu tư trong dài hạn.

e

Đồng Aussie đã vượt qua thách thức toàn cầu để tiếp tục ở trên mức ngang giá so với USD suốt 2 năm qua. Giá trị của đồng tiền này tăng gần gấp đôi so với USD kể từ khi ở mức 0,65 USD/Aussie tháng 10/2008. Đồng Aussie tăng giá mạnh cũng khiến giới quan sát thị trường trở nên thận trọng hơn.

Paul Gambles, giám đốc đối tác tại MBMG International cho CNBC hay, đặt cược Aussie giảm giá là “đầu tư mang tính thế kỷ” bởi Aussie rất ít khả năng sẽ tăng tiếp. Theo ông, triển vọng kinh tế ảm đạm của Australia và mối đe dọa với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ gây sức ép cho Aussie trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng coi nhẹ so sánh bảng Anh với Aussie. Năm 1992, Soros bán khống 10 tỷ USD vào bảng Anh và thu về hơn 1 tỷ USD và từ đó mệnh danh là “kẻ phá hủy Ngân hàng trung ương Anh”.

"1 tỷ USD (đặt cược vào Aussie hiện tại) không đủ để khuynh đảo thị trường ngay lập tức, nhưng nó sẽ có ảnh hưởng về tâm lý”, Spooner nhận định.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới