Hủy
Thế giới

S&P hạ bậc xếp hạng tín dụng của Pháp xuống AA

Thứ Sáu | 08/11/2013 16:04

Standard and Poor's đã giảm mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia Pháp từ AA+ xuống còn AA do sự chậm chạp trong cải cách nền kinh tế của chính phủ.
 

Cơ quan xếp hạng Standard and Poor's (S&P) đã giảm chỉ số xếp hạng tín dụng quốc gia Pháp từ AA+ xuốngAA, với lý do thiếu tiến triển trong cải cách nền kinh tế của chính phủ.

Tuy vậy, S&P lại nâng triển vọng tín dụng của Pháp từ "tiêu cực" lên mức "ổn định".

Trong thông báo, S&P giải thích về việc hạ hạng bậc xếp hạng của Pháp xuất phát từ nguyên nhân: các cải cách về thuế, dịch vụ, sản phẩm và thị trường lao động “sẽkhông cải thiện đáng kể triển vọng tăng trưởng trung hạn của Pháp và tình trạng thấtnghiệp cao vẫn diễn ra đang làm yếu đi nền tảng cơ sở cho các biện pháp và chính sáchcấu trúc tài khóa xa hơn.”

“Hơn nữa chúng tôi tin rằng, tăng trưởng kinh tế thấp hơnđang bó hẹp khả năng củng cố nền tài chính công của chính phủ,” cơ quan này nóithêm.

Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Pierre Moscovici cảm thấy “tiếc” về quyết định này và nói các chỉ trích của S&P là không chínhxác. Ông nói thêm, bậc xếp hạng của Pháp vẫn nằm trong nhóm cao nhất thế giới và nợ công “vẫn nằm trong danh sách an toàn nhất và dễ thanh khoản nhất của vùng eurozone (...)Niềm tin nàyđang củng cố nhận thức của chính phủ về chính sách đúng đắn của mình.”

Đồng euro giảm nhanh sau thông tin trên, xuống mức 1 EUR đổi 1,339 USD,so với mức đổi 1,342 USD đầu phiên sáng thứ 6 (8/11).

Pháp là nền kinh tế lớn thứ hai tại Liên minh Châu Âu, chỉ sau Đức. Hiện nay họ đang vật lộn với thất nghiệp cao ở mức 11% vàthâm hụt chính phủ ở mức 4%GDP, cao hơn trần cho phép của EU là 3%.

Pháp cũng đang đối mặt với áp lực của Ủy ban châu Âu phải hạ mứcthâm hụt xuống dưới 3% GDP. Bộ trưởng Tài chính PhápMoscovici khẳng định Pháp sẽ không đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách của 2 năm 2013 và2014 và nâng mức mức thâm hụt lên lần lượt 4,1% và 3,6%.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới